ย้อนตำนานงาน “พิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล และเหรียญอากงท่านเทพเจ้ากวนอู” (เหรียญรุ่นแรก ปี 2536)

ย้อนตำนานงาน “พิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล และเหรียญอากงท่านเทพเจ้ากวนอู”  (เหรียญรุ่นแรก ปี 2536)

Arkong200660

งานพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล และเหรียญอากงท่านเทพเจ้ากวนอู (เหรียญรุ่นแรก ปี 2536) ในงานบูรณะและปิดทององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงเย็นของวันที่ 01 ก.ค. 2536 ที่ผ่านมา (นับเป็นหนึ่งในความทรงจำที่สุดประทับใจเป็นที่สุดในช่วงที่ผ่านมาของท่านลูกศิษย์ฯ ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เลยครับผม)

Arkong200660 2

https://youtu.be/NN5tfEO1oYk

Arkong200660 3

กราบเรียนเชิญท่านหลวงปู่เมี้ยน แห่งวัดโพธิ์กบเจา จ.อยุธยา ท่านหลวงปู่ทวีศักดิ์ แห่งวัดศรีนวลธรรมวิมล เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร หรือหลวงปู่เสือดำ ท่านหลวงปู่สุนันท์ หรือพระครูสุนันท์ แห่งวัดอนงคารามวรวิหาร ท่านเป็นลูกศิษย์ของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม พุทฺธสโร) อดีตเจ้าอาวาสลำดับที่ 6 แห่งวัดอนงคารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร และท่านหลวงปู่ และท่านครูบาอาจารย์อีกหลายท่านเข้าร่วมในพิธีปลุกเสกด้วยครับผม

Arkong200660 4

https://youtu.be/gjGAEabbfEs

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

https://youtu.be/8B6FonWHfRY

Arkong1 140660

ผมกราบขออนุญาตขอย้อนเล่าถึงประวัติการจัดสร้างเหรียญ และวัตถุมงคลขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์และยุติธรรม อีกครั้งหนึ่งนะครับผม

Arkong1 140660 2

โดยเริ่มแรกการจัดสร้างเหรียญองค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์และยุติธรรมนั้นได้รับความกรุณาจาก “นายช่าง สะพานพุทธ” หรือ “อาจารย์ช่าง สะพานพุทธ” หรือ “อาแปะตี่นี้” หรือ คุณมนัสชัย เจริญพลนภาชัย อดีตประธานชมรมอนุรักษ์พุทธศิลป์ไทย ซึ่งอาแปะตี่นี้นั้น ท่านถือได้ว่าเป็นผู้ใหญ่ และเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและคร่ำหวอดอยู่ในวงการพระเครื่องของประเทศไทยท่านหนึ่งเลยทีเดียว

จากคำบอกเล่าของท่านผู้รู้ที่ช่วยเล่าให้ฟังคร่าวๆ ว่า อาแปะตี่นี้ท่านช่วยเป็นธุระ และมีส่วนร่วมช่วยจัดสร้างเหรียญองค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ในวาระต่างๆ ร่วมกับคณะลูกศิษย์ขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู"

และหนึ่งในคณะลูกศิษย์อีกท่านที่ได้ร่วมจัดสร้างวัตถุมงคลขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ในครั้งนี้ด้วยนั้น ได้แก่ “อากู๋สี่” อากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (จักเซี้ย แซ่เฮ้ง) ซึ่งท่านมีศักดิ์เป็นพี่ชายบุญธรรมของคุณแม่ผมครับ และที่สำคัญ ท่านยังมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญ และได้รับมอบหมายหน้าที่หลักอีกท่านหนึ่งให้เป็นคนเขียนอักษรลงบนผืนผ้ายันต์ขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือที่คนในบริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยาจะรู้จักกันในนามว่า “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อน โดย “อากู๋สี่” ได้มีโอกาสช่วยงานพิธีการ และกิจกรรมต่างๆ ของทางศาลเจ้าพ่อกวนอูเสมอมา (ในช่วงหลายสิบปีก่อน) ร่วมกับคณะลูกศิษย์ท่านอื่นๆ ขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ครับผม

โดยเหรียญรุ่นแรกนั้นออกในปี 2536 เนื่องในโอกาส “ฉลอง 200 ปี ปิดทองเจ้าพ่อกวนอู สมเด็จเจ้าพระยา” ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2536 ซึ่งว่ากันว่าน่าจะมีการสร้างด้วยกัน 3 เนื้อ ได้แก่ เหรียญทองคำ (ราคาจอง 5,000 บาท) เหรียญเงิน (ราคาจอง 400 บาท) และเหรียญทองแดง (เหรียญทองแดงกะไหล่ทอง) (ราคาจอง 100 บาท)

พร้อมกันนี้ ยังมีการให้บูชาองค์พระบูชา องค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” และท่านเทพเจ้าท่านอื่นๆ ด้วยนะครับผม (ต้องกราบขอประทานโทษด้วยนะครับ ถ้าเกิดว่าข้อมูลผิดพลาดประการใด ได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับผม) โดยมีลูกศิษย์และประชาชนได้ร่วมทำบุญ และร่วมกันจัดสร้างวัตถุมงคลของอากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” เป็นจำนวนมากๆ เลยครับผม

ที่สำคัญ ข้อแตกต่างระหว่างเหรียญรุ่นแรก ปี 2536 และเหรียญรุ่น 2 ปี 2538 นั้นต่างกันที่ตัวหนังสือจีนด้านหลัง เพราะถ้าเป็นเหรียญรุ่นแรก จะเขียนแบบตัวบรรยง ขณะที่เหรียญรุ่น 2 จะเขียนแบบลายมือครับผม

หมายเหตุ : ผมต้องกราบขอประทานโทษด้วยนะครับ ถ้าเกิดว่าข้อมูลผิดพลาดประการใด ได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับผม