เล่าสู่กันฟัง กับตำนานการเผา “ฮู้กระดาษ “ปออิ๋วเผ่งอัง” ยุคดั้งเดิม แบบเล็ก” หรือ “ปออิ๋วเผ่งอังฮู้” ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

เล่าสู่กันฟัง กับตำนานการเผา “ฮู้กระดาษ “ปออิ๋วเผ่งอัง” ยุคดั้งเดิม แบบเล็ก” หรือ “ปออิ๋วเผ่งอังฮู้” ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

Arkong240463 3

https://youtu.be/0WDBiqI96dQ

ในสมัยก่อนเวลาเรารู้สึกไม่สบาย (ป่วย) รวมถึงทุกข์ใจ (หรือมีเรื่องเดือดร้อนใจ) เราอาจจะกราบขออนุญาต และกราบรบกวนขอเผา “ฮู้กระดาษ “ปออิ๋วเผ่งอัง” ยุคดั้งเดิม แบบเล็ก” หรือกราบขออนุญาตขอเรียกว่า “ปออิ๋วเผ่งอังฮู้” ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ใส่ชามกระเบื้องขนาดไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป เติมน้ำดื่มพอประมาณ (หลังเผาแล้วอาจจะกรองเอาฮู้กระดาษที่เผาไหม้ออกเหลือแต่น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์) และกราบขอพร และกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ได้โปรดช่วยปอห่อคุ้มครองขอให้ปลอดภัย

Arkong240463 6

 https://youtu.be/XbeBFtVp_XY

โดยดื่ม 3 คำ และนำน้ำมนต์ที่ได้จากการเผาฮู้ที่เหลือมาประพรมศีรษะ ใบหน้า และลำตัว เพื่อกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ได้โปรดช่วยปอห่อคุ้มครองขอให้แคล้วคลาดปลอดภัยและปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ นะครับผม

รวมถึงเราอาจจะแบ่งนำน้ำมนต์ที่เหลือมาเก็บเอาไว้ (ส่วนหนึ่ง) และนำมาผสมกับน้ำดื่ม (ตามสัดส่วนที่เราต้องการ) เพื่อกราบขออนุญาต และกราบขอรบกวนขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ได้โปรดช่วยปอห่อคุ้มครองในเรื่องต่างๆ ในอนาคตต่อไปนะครับผม

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ตรงนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล กราบรบกวนได้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และรับชมอีกครั้งหนึ่งนะครับผม กราบขอบพระคุณท่านกัลยาณมิตรทุกๆ ท่านเป็นที่สุดเลยนะครับผม

จะว่าไปแล้วในยามนี้ เวลาผมนึกถึงเรื่องในอดีตแล้วมักจะทำให้เราย้อนกลับไปนึกถึงความหลังในสมัยก่อนที่น่าจดจำเป็นอย่างยิ่งจากประสบการณ์ต่างๆ ที่เคยได้รับมาในช่วงที่ผ่านมา กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ทั้งนี้ ผมเคยเล่าให้ฟัง โดยกราบขออนุญาตขอยกบทความที่เคยเขียนให้ทราบในช่วงก่อนหน้าอีกครั้งหนึ่งเกี่ยวกับตำนานผ้ายันต์ฯ องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงที่ผ่านมานะครับผม

ผมกราบขออนุญาตขอย้อนเล่าตำนานผ้ายันต์ฯ อีกครั้งหนึ่ง :

“ผ้ายันต์ฯ ยุคดั้งเดิมนั้น มีหลากหลายแบบ มีแบบผ้า และแบบกระดาษ รวมถึงแบบผ้า และแบบกระดาษที่ไม่มีอักษรภาษาจีน โดยลูกศิษย์ฯ อาจจะได้รับในวาระที่แตกต่างกัน อีกทั้งในสมัยก่อน ผ้ายันต์ฯ กระดาษในยุคดังกล่าวนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ แบบใหญ่ และแบบเล็ก”

วันนี้ผมกราบขออนุญาต และกราบขอร่วมเผยแพร่ภาพผ้ายันต์ฯ ยุคดั้งเดิม แบบกระดาษ หรือฮู้กระดาษ (ในตำนาน) อีกครั้งหนึ่ง โดยมีทั้งแบบใหญ่ และแบบเล็ก (กว่าจะได้พบกับผ้ายันต์ฯ แบบกระดาษ ทั้ง 2 แบบนี้ ต้องใช้เวลานานมากๆ เลยครับผม)

“ในช่วงก่อนหน้าผมเคยมีโอกาสนำเสนอผ้ายันต์ฯ ยุคดั้งเดิม แบบกระดาษ หรือฮู้กระดาษแบบใหญ่ให้เห็นแล้วนะครับ และในวันนี้ผมกราบขออนุญาตขอโชว์ภาพผ้ายันต์ฯ ยุคดั้งเดิม แบบกระดาษ แบบเล็ก ให้ชมเพิ่มเติม”

กราบเรียนตามตรงว่า “กว่าจะได้พบกับผ้ายันต์ฯ กระดาษ ยุคดั้งเดิม แบบเล็กนั้น หายากมากๆ เลยครับ และในช่วงที่ผ่านมาผมโชคดีมากๆ ที่ได้รับโอกาสนี้หลังจากต้องใช้เวลานานมากๆ ในการสืบค้น และค้นหาผ้ายันต์ฯ รุ่นดังกล่าว และเมื่อเห็นครั้งแรกถึงกับขนลุก และพูดอะไรไม่ออกเลยครับ”

นับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นตำนานผ้ายันต์ฯ ที่โด่งดัง และยิ่งใหญ่ที่สุดในอดีตอีกครั้งหนึ่งในชีวิตเลยครับผม

แหล่งข่าวท่านเจ้าของผ้ายันต์ฯ ทั้ง 2 แบบ เคยเล่าให้ผมฟังว่า “ดีใจที่ได้รับโอกาส และได้รับมอบผ้ายันต์ฯ ยุคดั้งเดิม แบบกระดาษ หรือฮู้กระดาษ ทั้ง 2 แบบในช่วงก่อนหน้า และที่ประทับใจ คือ คนที่เป็นคนประทับตราประทับฯ ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ให้ คือ คุณตาของผม หรือ “เซี๊ยะกายเจ็ก” ครับผม”

ผมฟังแล้วขนลุกเลยครับ และกราบสาธุ สาธุ สาธุ ร่วมกับแหล่งข่าวท่านเจ้าของผ้ายันต์ฯ ในตำนานทั้ง 2 แบบนี้ด้วยนะครับผม

จากคำบอกเล่าของท่านผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคยเล่าให้ฟังสืบต่อกันมานั้นว่า “ในสมัยก่อนตามที่ได้รับทราบข้อมูลสืบต่อกันมานั้น ผ้ายันต์ฯ กระดาษทั้ง 2 แบบที่ได้รับมานี้ ถ้าเป็นแบบใหญ่ จะกราบขออนุญาตติดที่หน้าบ้าน หรือไว้บนหิ้งบูชา

และแบบเล็ก จะเลี่ยม หรือพับใส่ถุงพลาสติกใส และให้ลูกหลานพกติดตัว เพื่อกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ได้โปรดช่วยปอห่อฯ ให้ลูกหลานแคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตรายใดๆ ทั้งสิ้น

รวมถึงมีการเผาฮู้ทำเป็นน้ำมนต์สำหรับดื่ม และกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ได้โปรดช่วยปอห่อคุ้มครองด้วยนะครับผม

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับ