คิดถึงคุณตา : (ภาค 47)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 47)

Mr.How060862

คำว่าคิดถึงนี้มีคุณค่าที่สุดเลยนะครับ ตราบใดที่ความคิดถึงเกิดขึ้นเมื่อใด สายใยแห่งบ่อน้ำตาจะรินไหลออกมาเองโดยที่ไม่สามารถต้านทานได้เลยจริงๆ ครับ โดยดวงตาทั้ง 2 ข้างจะออกแดงๆ และมีน้ำตาคลอแห่งความคิดถึง พร้อมกับย้อนฉายภาพในอดีตให้เห็นถึงร่องรอยของความคิดถึงออกมาเป็นภาพในจินตนาการที่เต็มไปด้วยความรัก ความผูกพัน และความคิดถึงที่ได้เคยผ่านช่วงเวลาของความสุขในวันวานในช่วงนั้นๆ มาด้วยกัน นับเป็นความรักและความผูกพันที่ไม่สามารถย้อนวันเวลาคืนกลับไปได้แล้วจริงๆ

เหลือไว้แต่เพียงความทรงจำเท่านั้น

จะว่าไปแล้วสายใยแห่งความคิดถึงนี้ช่างเป็นมนต์เสน่ห์ให้เราแสดงออกถึงความรู้สึกดีๆ ที่มีต่อกันและกันได้อย่างครบรสชาติเลยจริงๆ ครับ

ในช่วงที่ผ่านมา (เท่าที่ผมพอจะจำได้ และกราบเรียนสอบถามเพิ่มเติมจากคุณพ่อคุณแม่) เวลาได้พบ อาเหล่าเจ็ก หรือ “อาจงมุ่ยเหล่าเจ็ก” ที่ศาลเจ้าแม่สามมุข (จีน) บางแสน จังหวัดชลบุรี นั้น “อาจงมุ่ยเหล่าเจ็ก” นอกจากท่านจะถามไถ่และฝากความคิดถึงถึงคุณปู่และคุณย่าของผมแล้ว ท่านยังฝากความคิดถึงถึงคุณตาของผมด้วยครับ ท่านให้ความเมตตา กรุณา เอ็นดู และเป็นกันเองกับคุณพ่อคุณแม่ของผมเสมอมาเลยครับผม

ท่านเคยได้ร่วมเดินทางไปเที่ยวเมืองจีนกับคุณปู่ คุณตา คุณพ่อคุณแม่ของผมด้วยครับ (ในช่วงหลายสิบปีก่อน) คุณพ่อคุณแม่ช่วยเล่าให้ฟังถึงบรรยากาศในช่วงที่เดินทางไปเที่ยวที่เมืองจีนด้วยกันว่าสนุก และมีเรื่องที่ประทับใจมากมายเลยครับ โดยความทรงจำดังกล่าวนี้นับเป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่ยังคงมีการกล่าวถึงเสมอทุกครั้งที่ได้พบ และพูดคุยกับ อาเหล่าเจ็ก หรือ “อาจงมุ่ยเหล่าเจ็ก” ในสมัยก่อน

เวลาพูดคุยกับ อาเหล่าเจ็ก หรือ “อาจงมุ่ยเหล่าเจ็ก” นั้น เราจะได้ยินแต่เสียงหัวเราะ และความสุขที่ได้พบเจอท่านที่ศาลเจ้าแม่สามมุข (จีน) บางแสน จังหวัดชลบุรี ในแต่ละครั้งครับผม

และที่สำคัญ “อาจงมุ่ยเหล่าเจ็ก” ท่านยังเคยแวะมาเยี่ยมคุณปู่กับคุณย่าของผมที่บ้านด้วยครับ รวมถึงแวะมาเยี่ยมคุณตาของผมที่บ้านเช่นกันครับ

ผมชื่นชอบ และได้เห็น พร้อมกับได้สัมผัสถึงสายใยของความรัก และความผูกพันระหว่าง “อาจงมุ่ยเหล่าเจ็ก” กับคุณปู่คุณย่าคุณตาต่อมายังคุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัวของผมด้วยครับ

ด้วยรักและกราบขอบพระคุณ “อาจงมุ่ยเหล่าเจ็ก” เป็นที่สุดเลยนะครับผม

ทุกครั้งที่ได้ร่วมเดินทางมากราบสักการะ และกราบขอพรท่านเจ้าแม่สามมุข (จีน) (อาม๋าโจ้ว) ท่านเจ้าแม่กวนอิม ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าแม่สามมุข (จีน) บางแสน จังหวัดชลบุรี และได้พบกับ “อาจงมุ่ยเหล่าเจ็ก” ที่ศาลเจ้าแม่สามมุข (จีน) บางแสน จังหวัดชลบุรี (เราจะพบท่านได้ที่ภายในด้านในศาลเจ้าแม่สามมุข (จีน) บางแสน เป็นประจำ) นั้นท่านจะฝากของฝากให้กับคุณพ่อคุณแม่ของผมเป็นประจำ รวมถึงฝากให้กับเครือญาติของผมด้วยครับ ท่านใจดีมากๆ เลยนะครับผม

อีกทั้งท่านยังชื่นชอบการพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่ และชักชวนกันว่าถ้ามีเวลาอยากจะร่วมเดินทางไปเที่ยวที่เมืองจีนด้วยกันอีกนะครับ

เห็นถึงความรัก และความเมตตาที่ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งมีให้กับคุณพ่อคุณแม่และครอบครัวของผมแล้ว รู้สึกประทับใจ และปลื้มใจเป็นที่สุด นับเป็นความรัก และความผูกพันที่สุดแสนจะประทับใจเลยครับผม

มีอีกเรื่องที่ผมเองก็เพิ่งทราบเมื่อวันอาทิตย์ที่ 04 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ว่า “อาจงมุ่ยเหล่าเจ็ก” ท่านยังกราบเป็นสะพานบุญ กราบเรียนเชิญคุณปู่กับคุณย่าของผมได้ร่วมทำบุญร่วมกับทางศาลเจ้าแม่สามมุข (จีน) บางแสน จังหวัดชลบุรี ในช่วงสมัยก่อนด้วยครับ กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

คุณพ่อคุณแม่เล่าว่าพอจะจำได้คร่าวๆ ว่าในช่วงหลายสิบปีก่อน “อาจงมุ่ยเหล่าเจ็ก” ท่านได้ให้ความเมตตา กรุณา และกราบเรียนบอกบุญกับคุณปู่คุณย่า และคุณปู่กับคุณย่ากราบขอร่วมทำบุญด้วยครับ

คุณพ่อเล่าว่าไม่ค่อยแน่ใจเต็มร้อย แต่เท่าที่พอจะจำได้คร่าวๆ น่าจะเป็นประมาณว่าได้ร่วมบริจาคเงินในการร่วมบูรณะและก่อสร้างเสาทีกงของท่านเทพเจ้าทีกง (ท่านเทพยดาฟ้าดิน หรือ ท่านพ่อท่านแม่ฟ้าดิน) ที่ศาลเจ้าแม่สามมุข (จีน) บางแสน จังหวัดชลบุรี นะครับ

พอดีเรื่องนี้คุณพ่อท่านบอกว่าเวลาผ่านมานานพอสมควรแล้วครับ เลยไม่ค่อยมั่นใจเต็มร้อยครับผม แต่พอจะจำได้ และเคยได้ยินมาประมาณนี้ครับผม (ผมต้องกราบขอประทานอภัยด้วยนะครับ ถ้าให้ข้อมูลด้านใดที่ผิดพลาดไปบ้าง กราบได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับผม กราบขอบพระคุณที่สุดเลยนะครับผม)

และที่น่าแปลกใจ บวกกับประทับใจเป็นที่สุด คือ ระหว่างที่กำลังจะเดินทางกลับบ้าน และเดินผ่านด้านข้างๆ ศาลเจ้าแม่สามมุข (จีน) บางแสน ก่อนจะเดินลงไปที่ชั้นล่างนั้น คุณพ่อเหลือบตาไปเห็นแผ่นป้ายชื่อที่ติดอยู่ด้านข้างศาลฯ และเมื่อเพ่งมองตัวหนังสือปรากฎว่าได้เห็นชื่อร้านของคุณปู่คุณย่าในสมัยก่อนด้วยครับ รวมถึงมีชื่อครอบครัวของคุณพ่อด้วยครับ (เป็นตัวหนังสือสีทองๆ ครับผม)

เห็นแล้วขนลุกเลยครับผม

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

นับเป็นเรื่องแปลก และสุดประทับใจเป็นที่สุดเลยครับผม