คิดถึงคุณตา : (ภาค 43)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 43)

TR160861

ต้องยอมรับว่าคุณตากับคุณยายของผมนั้นนอกจากจะมีคุณแม่และคุณน้าๆ แล้ว ยังมีคุณน้าๆ ที่เป็นบุตรบุญธรรมอีกเป็นจำนวนมาก โดยถ้าเรียงลำดับแล้วมีกว่า 10 ท่านเลยครับผม โดยผมกราบขออนุญาตไม่ลงในรายละเอียด แต่ที่ผมแปลกใจว่าทำไมถึงมีคุณน้าๆ เป็นบุตรบุญธรรมเป็นจำนวนมากนั้น 

“น่าจะมาจากการที่คุณตากับคุณยายท่านเลี้ยงคุณแม่และคุณน้าๆ ได้เป็นอย่างดี และคุณแม่และคุณน้าๆ ของผมนั้นเลี้ยงง่าย ไม่ค่อยดื้อ และซน” คุณแม่ และคุณน้าสาวช่วยเล่าย้อนให้ฟังถึงบรรยากาศในสมัยก่อน

ดังนั้น เพื่อนๆ ของคุณตา และเครือญาติของคุณตา เลยกราบขออนุญาตขอยก (ฝาก) บุตรและบุตรีของท่านให้คุณตากับคุณยายของผมช่วยเลี้ยง (เป็นพิธี) และช่วยรับเป็นบุตรบุญธรรมด้วยครับผม

ส่วนสาเหตุหนึ่งที่กราบขออนุญาต และกราบขอให้คุณตาและคุณยายช่วยรับเป็นบุตรบุญธรรมนั้นอาจจะมาจากการที่บุตร-บุตรีของท่านอาจจะเลี้ยงยาก เลยมากราบขอให้คุณตากับคุณยายช่วยรับเป็นบิดา-มารดาบุญธรรม เป็นความเชื่อส่วนบุคคล และคิดว่าถ้าทำแบบนี้แล้วบุตร-บุตรีของท่านจะเลี้ยงง่าย เหมือนกับลูกๆ ของคุณตากับคุณยาย คือ คุณแม่ และคุณน้าๆ ของผมครับ

มาถึงตรงนี้ผมเลยเพิ่งเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าสาเหตุจริงๆ น่าจะเป็นประมาณนี้ (ถ้ามีข้อมูลด้านใดผิดพลาดไปบ้าง กราบได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับ กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม) หรืออาจจะมีปัจจัยในเรื่องอื่นๆ เสริมในประเด็นต่างๆ เพิ่มเติม ตรงนี้ผมไม่ทราบจริงๆ ครับ เลยขออนุญาตกราบขอยึดประเด็นตามนี้ก่อนในเบื้องต้น  

และที่น่าสนใจ คือ เห็นคุณน้าสาวช่วยเล่าให้ฟังเสริมว่าต้องมีพิธีรับไหว้เล็กน้อย โดยบุตร-บุตรีของเพื่อนๆ ของคุณตา และเครือญาติของคุณตา (บางท่าน) เดินทางมาที่บ้านของคุณตา โดยเดินทางมากราบสักการะ และกราบขอพรท่านเทพเจ้า “ตี่จู้เอี้ย” ท่านเทพเจ้าประจำบ้านที่คอยปกป้องคุ้มครองคนในบ้านของคุณตา ที่ศาลท่านเจ้าที่จีน ภายในบ้านของคุณตา และกราบบอกกล่าวในเรื่องดังกล่าวนี้ (กราบได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าผมให้ข้อมูลด้านใดที่ผิดพลาดไปบ้าง กราบขอประทานอภัยเป็นที่สุด กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม)

ขณะที่มีคุณน้าๆ บางท่าน คุณตากับคุณยายอาจจะรับเป็นบุตรบุญธรรมโดยทางวาจา หลังจากพูดคุยกับเพื่อนๆ ของคุณตา และเครือญาติของคุณตา เป็นที่เรียบร้อย โดยคุณตากับคุณยายหลังจากรับเป็นบุตรบุญธรรมแล้ว จะมีการมอบของขวัญเล็กๆ น้อยๆ เป็นการรับไหว้และรับขวัญให้กับคุณน้าๆ ด้วยนะครับผม (เป็นพิธี หรือ ไก่อี้สื่อ)

นับเป็นความประทับใจอีกเรื่องหนึ่งที่ผมกราบขออนุญาตนำเรียนให้ทราบในครั้งนี้ เพราะทุกครั้งที่มีโอกาสได้พบปะ และพูดคุยกับคุณน้าๆ (บุตร-บุตรี) บุตรบุญธรรมของคุณตากับคุณยายแล้วรู้สึกประทับใจ ปลื้มใจ และดีใจที่ได้เห็นความรัก และความผูกพันระหว่างคุณน้าๆ (บุตรบุญธรรม) กับครอบครัวของคุณตากับคุณยายของผมครับ

เห็นอย่างนี้แล้วอดไม่ได้ที่จะบอกว่า สุดยอดเลยครับผม

รวมถึงผมต้องกราบขอบพระคุณเพื่อนๆ ของคุณแม่ และคุณน้าๆ ที่สนิทสนม รักใคร่ และผูกพันกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยก่อน และยังให้ความเคารพ และนับถือคุณตากับคุณยายเปรียบเสมือนกับเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน และเป็นลูกๆ ของคุณตากับคุณยายเช่นกัน ซึ้งใจเป็นที่สุดเลยนะครับผม