คิดถึงคุณตา : (ภาค 42)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 42)

Mr.How310762

มีอยู่หลายๆ เรื่องที่ผมไม่เคยทราบมาก่อนเลย หรืออาจจะเคยเห็น หรือเคยได้ยินมาบ้างแต่อาจจะจำได้ไม่หมด เพราะว่ายังเด็กอยู่มากในตอนนั้น ดังนั้น เมื่อเรายิ่งค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคุณตา ยิ่งทำให้เราได้รับรู้ข้อมูลใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกหลากหลายเรื่องราวเลยทีเดียว

อย่างเช่นเรื่องไหน้ำปลา ไหซีอิ๊วขาว และไหซีอิ๊วดำ นับว่าเป็นเรื่องน่าสนใจสำหรับผมเช่นกันครับ สืบเนื่องจากในสมัยก่อนเวลาคุณตาสั่งน้ำปลากับทางอาเหล่าแปะ ท่านเจ้าของโรงน้ำปลาที่อยู่ใกล้ๆ กับบ้านของคุณตา รวมถึงสั่งซื้อซีอิ๊วขาว และซีอิ๊วดำนั้น เค้าจะมาส่งให้แบบเป็นไหๆ เลยครับ

มาถึงตรงนี้ทีแรกผมนึกภาพไม่ออก แต่คุณแม่ และคุณน้าชายช่วยเล่าให้เห็นภาพเพิ่มเติม จึงทำให้ผมพอจะจินตนาการเป็นภาพออกมาได้บ้างว่าน่าจะประมาณไหน นึกไปนึกมาพอจะจำได้คลับคล้ายคลับคลาอยู่เหมือนกันว่าคุ้นๆ และเคยเห็นไหต่างๆ ที่บ้านของคุณตา

เลยกราบขออนุญาตเล่าโดยคร่าวๆ ว่ารูปแบบไหดินเผาดังกล่าวนี้น่าจะเหมือนกับไหใส่ของมักดองและเครื่องปรุงรสต่างๆ ซึ่งในสมัยนั้นนิยมนำไหดินเผาดังกล่าวนี้มาบรรจุน้ำปลา ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ และเต้าเจียว เป็นต้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนจะมีขนาดเท่าใด หรือบรรจุได้ไหละประมาณเท่าใดนั้น อันนี้ผมไม่ทราบเลยจริงๆ ครับ (กลัวจะให้ข้อมูลผิดจริงๆ ครับ) แต่ถ้าให้เดาน่าจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 10-20 ลิตรต่อ 1 ไหนะครับ หรืออาจจะบวกลบนิดหน่อยนะครับผม

ทั้งนี้ เวลามาส่ง เค้าจะมาส่งให้เป็นไหๆ เลยครับ โดยขึ้นอยู่ที่ว่าเราสั่งเครื่องปรุงรสชนิดใด อาทิเช่น น้ำปลา ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ หรือเต้าเจียว เป็นต้น

หวนนึกถึงความคลาสสิกของไหดินเผาแบบต่างๆ ในอดีตแล้ว ทำให้อยากหันกลับมาใช้อีกเช่นกันนะครับ โดยถ้าจำไม่ผิดเมื่อเราใช้ผลิตภัณฑ์ หรือซอสปรุงรสต่างๆ จนหมด และเวลาสั่งใหม่นั้นเค้าจะเอาไหใหม่มาส่ง และนำไหเก่ากลับไปด้วยครับ

น่าจะเป็นการขายไหเก่าคืน หรือรับซื้อไหเก่าคืนด้วยนะครับผม (กราบได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับถ้าเกิดว่าผมให้ข้อมูลที่ผิดพลาดไปบ้าง กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม)

เราค่อนข้างเคยชินกับภาพบรรยากาศเหล่านี้ในอดีต ซึ่งถ้านำมาเปรียบเทียบกับในขณะนี้นั้นต้องเรียนตามตรงว่าค่อนข้างแตกต่างกันพอสมควร โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ที่นำมาใช้ น่าจะมีการปรับเปลี่ยนมาเป็นการบรรจุใส่ขวดพลาสติก (มีขวดแก้วบ้าง) และแกลลอนพลาสติกขนาดใหญ่ๆ อีกทั้งผู้ผลิตสินค้ายังได้ออกผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ๆ ที่มีขนาดเล็ก-ใหญ่ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อหา และเลือกใช้ตามความเหมาะสมในแต่ละครั้ง

นับเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่แตกต่างจากในสมัยอดีตค่อนข้างมาก

ทิ้งท้าย ผมยังพอจำได้ว่า ในแต่ละปีในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น คุณตาจะแบ่งน้ำปลาเป็นขวดๆ (หลายขวดเหมือนกัน) ให้กับคุณพ่อคุณแม่เพื่อนำกลับมาใช้ที่บ้านเวลาเดินทางไปเยี่ยมคุณตาที่บ้านของคุณตา เนื่องจากอาเหล่าแปะ ท่านเจ้าของโรงน้ำปลาที่อยู่ในบริเวณใกล้ๆ กับบ้านของคุณตา จะให้พี่ๆ ที่โรงน้ำปลานำมาฝากเป็นของขวัญให้กับคุณตาที่บ้านในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนเป็นประจำในช่วงที่ผ่านมาครับผม