คิดถึงคุณตา : (ภาค 38)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 38)

KTa250762

ต้นกระเทียมผัดกับหมูสามชั้นนุ่มๆ” เป็นอีก 1 เมนูโปรดที่คุณตาชอบรับประทาน และคุณแม่เคยผัดให้คุณตารับประทานเป็นประจำในสมัยก่อน พร้อมด้วยอาหารในเมนูอื่นๆ ด้วยครับผม

นับเป็นสีสันการทำอาหารของคุณแม่ที่ทำให้กับคุณตารับประทาน รวมถึงทำให้กับครอบครัวของผมรับประทานด้วยครับ คุณแม่ทำอาหารอร่อย และอาหารที่คุณแม่ทำให้รับประทานนั้นถูกปาก และอร่อยที่สุดเลยครับผม

โดยเฉพาะข้าวผัดเผือก ซึ่งถือได้ว่าเป็นสูตรเด็ดของครอบครัว และของคุณแม่ (ที่ได้รับตกทอดมาจากคุณย่าของผมครับ) โดยคุณแม่มีการปรับเพิ่มสูตรอีกนิดหน่อย ในสไตล์ของคุณแม่เองที่ยังคงความเป็นข้าวผัดเผือกและสามารถสัมผัสได้ถึงความเป็นแต้จิ๋วที่อร่อยๆ หอมๆ อบอุ่นๆ ครับผม ซึ่งการันตีความอร่อยได้จากคุณพ่อของผม เพราะท่านจะรับประทานเพิ่มเป็นจานที่ 2 และ 3 ในบางครั้งเลยทีเดียวครับ

หรือจะเป็นกุ้งอบ (มีน้ำขลุกขลิก) ซึ่งเป็นอีก 1 เมนูหลักที่คุณแม่ทำได้อร่อยสุดๆ เลยครับ โดยเฉพาะน้ำขลุกขลิกนี้เมื่อนำมาราดกับข้าวสวยร้อนๆ คุณเอ้ย คุณเชื่อไหมว่า หอม อร่อยสุดๆ เลยครับผม ว่าแล้วก็หิวข้าวเลยครับผม

กราบขออนุญาตขอวกกลับมาคุยถึงเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับอาหารที่คุณตาท่านชอบรับประทานเพิ่มเติม โดยเฉพาะอาหารประเภทน้ำแกง หรือน้ำซุปนั้น ท่านจะชอบรับประทานมากๆ เลยครับผม

อีกทั้งหน้าที่หลักในการทำอาหารให้คุณตารับประทานนั้นตกทอดมาถึงยุคของคุณน้าชายของผมครับ โดยมีเมนูหลักๆ ที่คุณตาท่านชอบรับประทาน และคุณน้าชายทำให้คุณตารับประทานเป็นประจำ ซึ่งจะว่าไปแล้วมีอยู่หลากหลายเมนูเลยทีเดียว แต่ในวันนี้กราบขออนุญาตขอยกตัวอย่างเพียงแค่ 4 เมนูเท่านั้น ได้แก่

1. ขาไก่ต้มน้ำแกง ใส่เก๋ากี้ และฮ่วยซัว เพิ่ม นับเป็นเมนูหลักๆ ที่คุณตาท่านชอบรับประทาน

2. แกงเขียวหวานไก่ นับเป็นอีก 1 เมนูหลักที่คุณตาท่านชอบรับประทานเป็นประจำ โดยอาจจะใส่ฟัก หรือสลับใส่เป็นฟักทองบ้างในบางครั้ง

3. ปลาหมึกตากแห้งต้มกับซี่โครงหมู ใส่ขึ้นฉ่าย หอมๆ รับประทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยสุดๆ เลยครับผม

และ 4. เนื้อปลาช่อน หรือเนื้อปลากะพง ผัดขึ้นฉ่าย ใส่พริก กระเทียม เต้าเจียว นับเป็นอีกเมนูเด็ดที่คุณตาชอบรับประทาน

นอกจากนี้ ยังมีเมนูอื่นๆ อีกมากมายที่คุณน้าชายทำให้คุณตารับประทานในช่วงที่ผ่านมาด้วยนะครับผม

ขณะที่คุณน้าสาวช่วยแนะนำให้ทราบถึงเมนูอาหารที่คุณตาท่านชอบรับประทานอีกหลากหลายเมนู เริ่มกันที่ หัวปลา (ปลาจีน อาทิเช่น ซ่งฮื้อ หรือลิ่นฮื้อ) ต้มเผือกใส่ต้นหอมเจียวร้อนๆ อีกหนึ่งเมนูโปรดของคุณตา โดยคุณน้าสาวท่านช่วยเล่าถึงวิธีการทำให้ทราบคร่าวๆ ว่าให้เอาหัวปลา และเผือกมาทอดก่อน แล้วค่อยมาต้มกับน้ำซุปที่เตรียมไว้ โดยใส่ต้นหอมที่เจียวกับน้ำมันร้อนๆ ลงไปด้วย หลังจากนั้นค่อยๆ เติมเครื่องปรุงรสในแบบที่คุณตาชอบรับประทานครับผม

ตามมาด้วยเมนูโปรดอีก 1 เมนู ได้แก่ น้ำพริกกะปิ โดยทานคู่กับหมูสามชั้นต้มหั่นเป็นชิ้นๆ พอดีคำ รับประทานพร้อมกับผักเคียง และที่ขาดไม่ได้ คือ แตงกวาครับผม นอกจากนี้ คุณน้าสาวยังช่วยเล่าให้ฟังเพิ่มเติมว่ายังมีเมนูเสริมอีก 2 เมนูที่คุณตาท่านชอบรับประทาน ได้แก่ แกงแดงปลาช่อน ใส่ฟัก และปลากุเลาทอดแล้วค่อยมาผัดกับต้นกระเทียมในน้ำมันร้อนๆ อร่อยๆ ครับผม

ทิ้งท้าย กราบขอพูดถึงร้านอาหารที่คุณพ่อคุณแม่และผมเคยกราบขออนุญาตพาคุณตาไปรับประทานเพิ่มในบางโอกาส ซึ่งนอกเหนือจากร้านสุกี้ที่กราบขออนุญาตพาคุณตาไปรับประทานเป็นประจำแล้ว ในบางครั้งยังมีโอกาสพาคุณตาไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารจีน อยู่แถวๆ ถนนพระราม 2 เป็นร้านอาหารจีนในสไตล์ไม่แน่ใจว่าแต้จิ๋ว หรือกวางตุ้ง แต่น่าจะเป็นสไตล์กวางตุ้งมากกว่า โดยทางร้านดังกล่าวนี้ทำอาหารอร่อยมากๆ เลยครับ โดยเมนูหลักที่คุณพ่อคุณแม่และผมกราบขออนุญาตสั่งให้คุณตารับประทาน อาทิเช่น เป็ดย่าง เป็ดน้ำมันงา (เป็ดอบน้ำมันงา) ไก่ต้ม (ทาด้วยขมิ้นทั้งตัว) ไส้หมูทอด (จิ้มด้วยซีอิ๊วดำ หรือซีอิ๊วหวาน) และที่เป็นไฮไลท์สุดๆ คือ ผัดก๋วยเตี๋ยว เป็นเอกลักษณ์ของทางร้านดังกล่าวนี้ โดยเฉพาะเส้นก๋วยเตี๋ยวอร่อย และไม่เคยรับประทานมาก่อนเลยครับ อีกทั้งการตัดเส้นก๋วยเตี๋ยวก็ไม่เหมือนกับเส้นใหญ่ทั่วๆ ไปเลยครับผม

หวนนึกถึงภาพในอดีตในวันที่คุณพ่อคุณแม่และผมกราบขออนุญาตพาคุณตาไปรับประทานอาหารร่วมกัน นับเป็นภาพในความทรงจำที่นึกถึงแล้วมีความสุข และอบอวลไปด้วยความอบอุ่นจริงๆ ครับผม