คิดถึงคุณตา : (ภาค 37)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 37)

KTA240762 2

“อาเหล่าฉั่วเจ็กเป็ดพะโล้อร่อยครับ” กราบขอบพระคุณอาเจ็กชัยเป็นที่สุดเลยนะครับผมที่ท่านให้ความเมตตา กรุณา และช่วยเล่าเกร็ดประวัติต่างๆ มากมายในอดีตให้ผมทราบในช่วงที่ผ่านมาเพิ่มเติม นับเป็นเกร็ดความรู้ใหม่ๆ ที่น่าสนใจเป็นที่สุด

พร้อมกันนี้ ท่านยังกราบช่วยเรียนคอนเฟิร์มให้กับเป็ดพะโล้ของคุณตาของผมอีกแรงด้วยนะครับ ผมกราบขออนุญาตขอยกคำพูดบางช่วงมากราบขออนุญาตเผยแพร่ในครั้งนี้ โดยอาเจ็กชัย ท่านเป็นเพื่อนบ้านเก่าอีกท่านหนึ่งของคุณตาครับ

จะว่าไปแล้วเป็ดพะโล้สูตรของคุณตาผมนั้น ในความรู้สึกส่วนตัว ผมว่าหอมอร่อยครับ แต่อาจจะมีเค็มนำนิดนึงครับ โดยน้ำพะโล้ถ้านำมาปรับปรุงและใช้เป็นหัวเชื้อทำเป็นน้ำก๋วยเตี๋ยว ต้มผักจับฉ่าย หรือราดกับข้าวสวยร้อนๆ นั้นผมว่าเด็ดสุดยอดเลยครับผม รับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนครับ

เป็นสูตรเท่งไฮ้แท้ๆ ครับ โดยคุณตาท่านเดินทางมาจากเท่งไฮ้ และนอกจากคนที่รู้จักและคุ้นเคยในชื่อ “เซี๊ยะกายเจ็ก” แล้ว ยังมีอีกหนึ่งชื่อที่เพื่อนๆ ของคุณตา และคนรู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี ก็คือ “อาฉั่วเจ็ก” หรือ “อาฉั่วแปะ” ครับผม

ว่าแล้วก็อดนึกถึงเป็ดพะโล้ของคุณตาไม่ได้เลยครับ เครื่องปรุงสูตรพะโล้ของคุณตานั้นมีมากมาย และที่สำคัญ และขาดไม่ได้เลย คือ น้ำมันงา และเหล้าจีน ผมยังจำภาพเวลาคุณตาเดินทางไปซื้อเครื่องปรุง น้ำมันงา และเหล้าจีนได้เลยครับ โดยจะหิ้วกลับมาเก็บไว้ที่บ้านของคุณตา และเตรียมใช้ในการต้มเป็ดพะโล้ (ห่านพะโล้) ในแต่ละวัน รวมถึงในช่วงเทศกาลตรุษจีน และสารทจีน ด้วยครับผม

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาผมยังพอมีโอกาสได้รับประทานเป็ดพะโล้ของคุณตาบ้าง แต่คราวนี้เป็นฝีมือของคุณน้าชายครับ คุณน้าชายยังคงเก็บและจำสูตรของคุณตาได้เป็นอย่างดี และมีการปรับสูตรในสไตล์ของคุณน้าชายเพิ่มขึ้น โดยจุดเด่นของน้ำพะโล้ยังคงมีเสน่ห์โดดเด่น และที่ชื่นชอบไม่แพ้กัน คือ ปีกเป็ดที่คุณน้าชายต้มและแบ่งให้คุณพ่อคุณแม่และผมได้ร่วมรับประทานเป็นประจำ กราบขอบพระคุณคุณน้าชายเป็นที่สุดที่ท่านให้ความเมตตา กรุณา และยังช่วยสืบทอดตำนานเป็ดพะโล้ของคุณตาสืบต่อมาอีกนะครับผม

นอกจากคุณน้าชายจะยังคงจำสูตรต้มเป็ดพะโล้ ห่านพะโล้ หรือบางครั้งก็ต้มไก่พะโล้ (เนื่องจากผมชอบรับประทานไก่พะโล้) แล้ว หลานชายของคุณตาและภรรยาที่อยู่ที่เมืองจีน (เท่งไฮ้) ก็ต้มห่านพะโล้ได้อร่อยเช่นกันครับ โดยในช่วงหลายปีก่อน หลานชายของคุณตาท่านหนึ่ง (มีศักดิ์เป็นพี่ชายของผมครับ) ท่านเดินทางมาเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่และคุณน้าๆ ของผม รวมถึงคุณน้าๆ ลูกๆ ของพี่ชายของคุณตาคนที่ 2 ที่เมืองไทยด้วยนะครับผม

ท่านนำห่านพะโล้ที่ให้ภรรยาต้มให้แต่เช้ามืดและนำขึ้นเครื่องมาที่เมืองไทยมาฝากให้คุณพ่อคุณแม่และคุณน้าๆ ของผมลองรับประทาน คุณเอ้ยอร่อยสุดๆ เลยครับ จะว่าไปแล้วยังจำรสสัมผัสของห่านที่พี่ชายท่านนี้นำมาฝากได้เลยครับ หอมอร่อยนุ่มลิ้นมากๆ เลยครับ เห็นพี่ชายท่านนี้เล่าให้ฟังว่าห่านที่ต้มมาฝากนี้หนักประมาณ 6 กิโลกรัม และถ้าจะให้อร่อยเพิ่มขึ้นกว่านี้ ห่านต้องมีน้ำหนักตัวสูงถึง 9 กิโลกรัมเลยทีเดียวครับ

ในช่วงที่ผ่านมายังเคยคุยกับคุณพ่อคุณแม่ (เล่นๆ) เลยว่าอยากให้พี่ชายท่านนี้ต้มห่านพะโล้ และส่งขึ้นเครื่องบินมาให้เราที่เมืองไทยหน่อยได้ไหม แล้วจะรีบขับรถแวะไปรับห่านที่สนามบินเลยครับ ยังติดใจในรสชาติของห่านฝีมือพี่ชายและภรรยาท่านนี้อยู่เลยครับ นุ่มละมุนลิ้นมากๆ เลยครับผม

อีกทั้งเครือญาติของคุณตายังมีชื่อเสียง และมีความชำนาญโดยเฉพาะในวงการไก่ย่างด้วยแล้วถือว่ามีชื่อเสียงระดับแถวหน้าของเมืองไทยเลยทีเดียว โดยมีอาเหล่าโกว หรือ “อาฮั่วเชียงโกว” นั้นท่านมีศักดิ์เป็นพี่สาวของคุณตา ขณะที่อาเหล่าโกว หรือ “อาโอวทึ้งโกว” นั้นท่านมีศักดิ์เป็นน้องสาวของคุณตาครับผม

เสียดายมาถึงรุ่นผมนี้อาจจะไม่รู้จัก และสนิทสนมกันแล้วครับผม