คิดถึงคุณตา : (ภาค 34)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 34)

KTa210762

อาเฮาชอบทานลิ้นจี่” คุณแม่บอกกับผมเสมอว่า คุณตาบอกกับคุณแม่ตลอดเวลาว่าผมชอบรับประทานลิ้นจี่ครับผม กราบขอบพระคุณคุณตาเป็นที่สุดเลยนะครับผม

ในแต่ละปีในช่วงฤดูกาลที่มีลิ้นจี่วางจำหน่ายนั้นคุณตามักจะเดินไปพร้อมกับไม้เท้าคู่ใจ เดินทางไปแถวๆ ตลาดท่าดินแดง และซื้อลิ้นจี่ที่ร้านประจำ และนำกลับมาที่บ้าน รอจนกว่าคุณน้าชายของผมจะเสร็จงาน แล้วจะกราบรบกวนให้คุณน้าชายช่วยนำลิ้นจี่ที่คุณตาซื้อมานี้ มาให้ผมที่บ้านครับ ผมจะได้รับประทานลิ้นจี่ที่คุณตาซื้อให้ผมทานเป็นประจำครับ กราบขอบพระคุณคุณตาเป็นที่สุดเลยนะครับผม

หรือในบางครั้งคุณตาจะบอกให้คุณน้าชายช่วยพาคุณตามาที่บ้านผม พร้อมกับคุณตาจะซื้อลิ้นจี่ หรือผลไม้ชนิดอื่นๆ มาให้ผมรับประทานด้วยครับ โดยคุณตาจะแวะมาพักและนอนที่บ้านของผมในคืนนั้นๆ และในวันรุ่งขึ้น ผม และคุณพ่อ จะกราบขออนุญาตพาคุณตามาส่งที่บ้านอีกทีครับ

บอกไม่ถูก แต่มันเป็นความผูกพันที่มีต่อคุณตาของผม และเป็นความรักและความเมตตาที่คุณตามีให้กับหลานชายคนนี้เสมอมาเลยครับ โดยความทรงจำในวันวานไม่สามารถที่จะลืมเลือนไปได้เลยจริงๆ ในวันนี้ครับ

และในบางครั้งถ้ามีโอกาส คุณพ่อคุณแม่และผมจะกราบขออนุญาตพาคุณตาไปทานสุกี้ เพราะคุณตาชอบทานสุกี้ (ในช่วงหลังๆ คุณตาจะทานของแข็งๆ ลำบากหน่อย เพราะต้องใส่ฟันปลอม เลยนิยมทานเป็นของต้มๆ นึ่งๆ หรือของที่ไม่ค่อยแข็งมากจนเกินไปครับ) และอาหารจานหลักที่จะสั่งให้คุณตาทาน ได้แก่ เป็ดย่าง สุกี้ และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ข้าวสวยร้อนๆ 1 ถ้วย (ชาม) อีกทั้งหลังรับประทานอาหารเสร็จ จะกราบขออนุญาตพาคุณตามาเดินซื้อของใช้ส่วนตัวอีกนิดหน่อยก่อนจะพาคุณตากลับบ้านครับ

แต่ในวันนี้ ในวันที่ไม่มีคุณตาแล้ว กราบเรียนตามตรง เวลานึกถึงคุณตาแล้วอดไม่ได้ที่บ่อน้ำตาจะไหลออกมาเอง (พูดแบบไม่อายเลยครับ)

ในวันที่เราเดือดร้อน หรือในวันที่เราทุกข์ใจ ถ้าคุณตาสามารถช่วยเหลือเราได้ คุณตาจะช่วยเราในทันที กราบขอบพระคุณคุณตาเป็นที่สุดเลยนะครับผม

ผมยังจำเป็ดพะโล้ของคุณตาได้เป็นอย่างดี และคุณตามักจะเก็บน่องเป็ดพะโล้ให้กับผมในบางครั้ง เพราะท่านทราบว่า ผมชอบท่านน่องเป็ดครับผม จะว่าไปแล้ว (แอบคุยนิดนึง) เป็ดพะโล้ ห่านพะโล้ และไก่ต้มของคุณตาผมนั้นสุดยอดอร่อยเลยครับผม เคยฝากฝีมือมาแล้วในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อนครับ ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมายังมีลูกค้าของคุณตาบางท่านที่เคยกราบช่วยอุดหนุนและรับประทานเป็ดพะโล้ ห่านพะโล้ และไก่ต้มของคุณตา ยังคงมีการพูดถึงกันอยู่เลยในบางโอกาส โดยเฉพาะน้ำพะโล้ที่มีเอกลักษณ์ในสไตล์เท่งไฮ้แท้ๆ ของคุณตาครับผม

เป็ดพะโล้ ห่านพะโล้ และไก่ต้มของคุณตา (มีหมูพะโล้ด้วยในบางครั้ง) เป็นเมนูหลักในช่วงสมัยเด็กๆ ที่ผมทานเป็นประจำ โดยเฉพาะทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ แล้วราดด้วยน้ำพะโล้ของคุณตาอีกนิดหน่อย อร่อยสุดๆ เลยครับผม

ด้วยรัก และคิดถึงคุณตาเสมอมานะครับผม กราบขอบพระคุณคุณตาที่สุดเลยนะครับผม