ความหมายของผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย ย้อนยุคครับ

ความหมายของผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย ย้อนยุคครับ

Arkong161060

https://www.youtube.com/watch?v=rx43br36dJ8

กราบเรียนแจ้งความหมายนิดนะครับ พอดีมีท่านผู้ฟังเทปรายการทางยูทูปในเทปดังกล่าวนี้ท่านหนึ่งกราบเรียนขอทราบความหมายของผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย ย้อนยุคนี้

https://www.youtube.com/watch?v=FTSmmknHlu4

ผมเลยกราบขออนุญาตโทรศัพท์เรียนสอบถาม "อากู๋สี่" หรืออากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง (คุณพี่ชายบุญธรรมของคุณแม่ผม) ผู้ที่ได้รับโอกาสให้เขียนอักษรตัวหนังสือลงบนผ้ายันต์ในครั้งนั้น และได้กราบขอให้ท่านช่วยจัดทำผ้ายันต์ฯ ต้นแบบย้อนยุคให้กับผมอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะนำมาจัดพิมพ์เป็นผ้ายันต์ฯ ย้อนยุค สำหรับแจกในครั้งนี้ครับผม

โดยความหมาย เท่าที่ "อากู๋สี่" ช่วยเล่าให้ฟังนั้น คือ ในตอนนั้นเป็นช่วงหลังเทศกาลตรุษจีน และมีช่วงที่มีการลงประทับขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ผ่านทางอาเหล่าแปะ หรืออา "จับเกี๊ยมแปะ" ซึ่งในครั้งนั้นอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ได้ออกฮู้ หรือผ้ายันต์ให้กับลูกศิษย์ เป็นฮู้ที่มีความหมายว่า "ให้โชคลาภร่ำรวย" เพื่อให้ลูกศิษย์ได้นำไปบูชาแล้วเฮงๆ รวยๆ และป้องกันอุบัติเหตุ และภัยอันตรายต่างๆ ครับผม

โดยความหมายของบรรทัดบนสุด ที่มีตัวหนังสือจีนนั้นโดยรวมจะแปลว่า "ทีเต้ง" หรือ "เซี่ยงเทียน" (แปลว่าเบื้องบน หรือบนสวรรค์) ชื่อบริเวณแถวกลาง เป็นชื่อพระนามของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ได้รับการแต่งตั้งอ่านว่า "กวง ฮุง เชี้ยง"

และถนัดลงมาอีก เป็นชื่อของพี่น้องร่วมสาบานของอากงท่านเทพเจ้ากวนอูทั้ง 3 ท่านที่สวนดอกท้อในครั้งแรก ได้แก่ องค์ท่านเทพเจ้าเล่าปี่ หรือท่านพระเจ้าเล่าปี่ ท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าเตียวหุย

และตรงบริเวณลายผ้ายันต์ฯ ที่เป็นรูปมังกรนั้น จะมีตัวหนังสือที่แปลว่า "เล้ง" หรือมังกร ทั้งด้านซ้ายและขวามือครับผม

กราบขอประทานโทษเป็นอย่างยิ่งถ้าผมสะกดตัวอักษรผิด หรือออกเสียงผิดพลาดประการใด ได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับผม มิสเตอร์เฮาครับผม