สื่อสิ่งพิมพ์ถูก Disruption ด้วยสื่อ Digital Media ยุคใหม่ (สิ้นมนต์ขลัง ยุค Paper Media จริงหรือ!) ขณะที่ธุรกิจพีอาร์หันมาใช้ระบบ Clipping News Online เพิ่มขึ้น ทดแทนการตัด-แปะข่าวแบบเดิมๆ

สื่อสิ่งพิมพ์ถูก Disruption ด้วยสื่อ Digital Media ยุคใหม่ (สิ้นมนต์ขลัง ยุค Paper Media จริงหรือ!) ขณะที่ธุรกิจพีอาร์หันมาใช้ระบบ Clipping News Online เพิ่มขึ้น ทดแทนการตัด-แปะข่าวแบบเดิมๆ

* หลายปัจจัยส่งผลให้ยอดผลิต และจัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์-นิตยสาร ในช่วงที่ผ่านมาปรับลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับในอดีต ในยุคที่สื่อสิ่งพิมพ์เฟื่องฟู!

mr.how1

“สรุปแล้ว เราจึงอาจจะมองว่า การลดลงของสัดส่วนยอดผลิต และยอดจำหน่ายของสื่อสิ่งพิมพ์ในยุคนี้ อาจจะไปช่วยเพิ่มยอดการใช้จ่าย และรายได้ให้กับบริษัท Clipping News แบบออนไลน์ได้เพิ่มขึ้น เพราะคนหันมานิยม และใช้บริการสื่อสมัยใหม่เพิ่มขึ้น

บทวิเคราะห์ธุรกิจ Clipping News Online ที่เข้ามาช่วยงานด้านพีอาร์ ประชาสัมพันธ์ :

คุยกับแหล่งข่าวที่เคารพรักท่านหนึ่ง ก็จริงนะจร้า อย่างที่ท่านช่วยแนะนำว่า เดี๋ยวนี้หนังสือพิมพ์ และนิตยสารขายได้น้อยลงกว่าเดิมเยอะ และถ้าเทียบกับสมัยก่อนนั้นถือว่าแตกต่างกันพอสมควรน้าจร้า อิอิ

สมัยก่อนคุณพ่อผม ท่านเคยทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายจัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ และนิตยสารฯ นั้น คุณพ่อก็เคยบอกผมกับว่าสมัยก่อนยอดขายหนังสือพิมพ์ และนิตยสารฯ ทำได้ค่อนข้างดีมากๆ และน่าประทับใจ แต่มายุคหลังๆ ยอดขายเริ่มลดลง และมีการปรับตัวอย่างมาก

ผมก็ดูว่าน่าจะจริง และยิ่งมาได้รับฟังความคิดเห็นจากแหล่งข่าวที่สนิทกันท่านนี้ ที่ท่านช่วยชี้ให้เห็นถึงอีกแง่มุมหนึ่งก็คิดว่าจริง เพราะตอนนี้ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์นั้นถูก Disruption และเข้ามาแทนที่ด้วยสื่อออนไลน์ และโลก Social Network แทน ทำให้ทุกคนต้องปรับตัว และหันมาเน้นในเรื่องสื่อใหม่แบบออนไลน์ และแบบ Real Time แทน เพราะได้อ่านข่าว และติดตามข่าวสารที่รวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์มากขึ้น และถ้าเทียบกับสมัยก่อน ถือว่าเร็วกว่าเดิมมากๆ เลยนะจร้า

ในขณะที่ธุรกิจของวงการอุตสาหกรรมต่างๆ นั้น การทำพีอาร์ก็เริ่มเปลี่ยนไปเช่นกัน จากการรับหนังสือพิมพ์ นิตยสาร มาตัด มาต่อ มาแปะ และทำแบบ Clipping News กันเอง เพื่อส่งให้กับท่านผู้หลักผู้ใหญ่ และทุกหน่วยงานรับทราบประเด็นข่าวสาร และสาระสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับข่าวสารที่บริษัทฯ ได้ลงสื่อก็เปลี่ยน และเน้นประหยัดมากขึ้น

อีกทั้งยังหันมาใช้บริการกับบริษัทฯ เอกชนที่รับทำงานด้าน Clipping News มากขึ้น ส่งผลให้ยอดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ ค่อนข้างลดลงอย่างมาก อาทิเช่น ยกตัวอย่าง 100 บริษัท เคยรับหนังสือพิมพ์ วันละ 100 เล่มรวมกัน ตอนนี้อาจจะลดลงมาเหลือสัก 5-10 เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่า นั่นแสดงให้เห็นว่า ยอดจำหน่ายลดลงไปเยอะ ยอดคำสั่งซื้อหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และสื่อสิ่งพิมพ์ของบริษัทฯ ก็ลดลงตามไปด้วย

ในขณะที่บริษัทฯ 100 แห่งนี้ อาจจะมีสัก 5-10 แห่ง หรือมากกว่า หันมาใช้บริการบริษัทฯ เอกชนในการเช็คข่าวผ่านระบบ Clipping News แบบออนไลน์แทน ที่สะดวก เช็คข่าวได้ย้อนหลังนานกว่า ทำงานสบายๆ เซฟและบันทึกดาวน์โหลดข้อมูลได้ง่าย รวดเร็ว สวยงาม ในเม็ดเงินที่อาจจะเท่าๆ กัน หรือ ถูกแพงแตกต่างกันบ้าง แต่คิดว่าคุ้มค่ากว่าการนั่งรับหนังสือพิมพ์ และนิตยสารหลากหลายฉบับในแต่ละวันมานั่งตัด แปะ แต่ง เติม ถ่ายสำเนา และส่งให้ท่านผู้ใหญ่ และท่านผู้บริหารแทนเหมือนสมัยก่อน ซึ่งนับได้ว่าวิธีการแบบ Clipping News ออนไลน์ นี้ เป็นการช่วยเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการทำงานได้มากกว่า

สื่อสิ่งพิมพ์ถูก Disruption ด้วยสื่อรูปแบบใหม่ๆ ขณะที่การทำพีอาร์ รูปแบบการรับหนังสือพิมพ์ และนิตยสารก็เปลี่ยนไป คนหันมาใช้ระบบ Clipping News Online เพิ่มขึ้น :

ด้วยโลกที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และสามารถตอบโจทย์การทำงานได้มากขึ้นนี้เอง ส่งผลให้ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์อาจจะปรับตัวลดลงได้เยอะเลย หรือ ได้อีก เมื่อเทียบกับสมัยก่อน

ในขณะที่บริษัทฯ Clipping News แบบออนไลน์เองนั้น จะว่าไปแล้วก็มีการเติบโตเพิ่มขึ้น (แม้ว่าธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และนิตยสารจะถูก Disruption จากสื่อรูปแบบใหม่ๆ (Digital Media) และทันสมัยมากขึ้นก็ตาม)

และด้วยการสื่อสารในยุคนี้ หรือรูปแบบนี้ได้มีการเปลี่ยนมาเป็นแบบนี้ ย่อมส่งผลให้ปริมาณการใช้บริการบริษัทฯ Clipping News แบบออนไลน์จึงมีเพิ่มขึ้นอย่างมาก เป็นการรับสื่อสิ่งพิมพ์ในแต่ละวันอาจจะอยู่ในจำนวนที่ไม่มาก แต่กับสามารถกระจายข่าวไปได้ไกล กว้าง และทั่วถึงได้มากกว่า

mr.how 2

Clipping News Online ลงทุนสูง ระยะยาวคุ้มค่า :

จะว่าไปแล้ว จุดเริ่มต้นของเส้นทาง และการลงทุนในธุรกิจ Clipping Newsแบบออนไลน์นี้อาจจะต้องใช้เม็ดเงินสูงหน่อยในเรื่องการใช้เทคโนโลยี ปริมาณพนักงาน และช่องทางต่างๆ แต่ก็สามารถนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดีในระยะยาว และใช้ได้นานต่อเนื่องคุ้มค่ากับเม็ดเงินการลงทุนที่ได้เป็นผลตอบแทนในรูป Service Charge (Service Fee) เป็นแบบรายเดือน หรือตามแต่ตกลง

แน่นอนว่าธุรกิจหนึ่งพอทำกำไรได้ และพอไปได้ ในขณะที่ธุรกิจหลักเดิมๆ อาจจะต้องมีการปรับตัว ปรับลดขนาด หน้า ปรับลดปริมาณลง เพราะประชาชนหันมาเสพสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ ลดลง จึงอาจจะส่งผลต่อการลดปริมาณการสั่งซื้อสื่อสิ่งพิมพ์ และนิตยสารจากสำนักพิมพ์และนิตยสารลดลงเช่นกัน โดยหันมาเลือกใช้บริการ Clipping News แบบออนไลน์ที่มีการคิดค่าบริการตามแต่ประเภท หัวข้อข่าว และสื่อที่เราอยากจะค้นหาเพิ่มขึ้น

หรือจะสิ้นมนต์ขลัง ยุค Paper Media จริงๆ หรือ?:

สรุปแล้ว เราจึงอาจจะมองว่า การลดลงของสัดส่วนยอดผลิต และยอดจำหน่ายของสื่อสิ่งพิมพ์ในยุคนี้ อาจจะไปช่วยเพิ่มยอดการใช้จ่าย และรายได้ให้กับบริษัท Clipping News แบบออนไลน์ได้เพิ่มขึ้น เพราะคนหันมานิยม และใช้บริการสื่อสมัยใหม่เพิ่มขึ้น

“แต่เราก็ยังเชื่อว่า ตราบใดที่อุตสาหกรรรม และการสื่อสารแบบสื่อสิ่งพิมพ์ และนิตยสารยังคงอยู่ พวกเราก็ยังคงอยู่ แต่อาจจะต้องปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ประชาชน และบริษัทฯ อาจจะหันมาใช้รูปแบบการให้บริการ Clipping News แบบออนไลน์เพิ่มขึ้นนะครับผม”

ผมเองในฐานะอดีตนักประชาสัมพันธ์ท่านหนึ่ง แม้ว่าจะค่อนข้างชื่นชอบการใช้งานบริการ Clipping News แบบออนไลน์ ก็ตาม (เพราะช่วยเพิ่มความสะดวก และรวดเร็ว ประหยัดเวลาให้กับผมได้เป็นอย่างดี) แต่ก็หวนคิดถึง และเห็นใจบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ และนิตยสารเช่นกันที่ต้องลงทุนกับเม็ดเงินเป็นจำนวนมากในขบวนการผลิต และการจัดจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์ และนิตยสารเช่นกัน

รปวรพงษ อสดรธรยทธ 3

คิดถึงอรรถรส และเสน่ห์ของหนังสือพิมพ์ และนิตยสาร ที่ยังคงความคลาสสิกจนมาถึงทุกวันนี้ :

เรายังอยากเห็น และอยากได้สัมผัสกับบรรยากาศเดิมๆ เก่าๆ กับการได้ถือหนังสือพิมพ์ ยกหนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารขึ้นมาอ่านระหว่างนั่งพัก จิบกาแฟ และร่วมพูดคุยสนทนาในเรื่องต่างๆ กับเพื่อนฝูงต่อไปน้าจร้า อิอิ รวมถึงยังนิยม และชมชอบกับการนั่งตัดเก็บหนังสือพิมพ์ และนิตยสารต่างๆ ที่ได้ลงข่าวต่างๆ ที่น่าสนใจ เก็บไว้ในคอลเลคชั่นส่วนตัว เป็นของสะสมเล็กๆ น้อยๆ มันคลาสสิกดีน้าจร้า อิอิ

ด้วยรัก และผมขอน้อมกราบขอบพระคุณท่านแหล่งข่าวท่านนี้ที่ท่านช่วยชี้ และแนะนำให้เห็นอีกแง่มุมของโลกในปัจจุบันนี้เกี่ยวกับแวดวงพีอาร์ กับการทำสื่อไปพร้อมๆ กันน้าจร้า อิอิ