คนที่ดูแลในยุคนี้อาจจะยังเด็ก และอาจจะยังไม่ทันกับคนยุคก่อน หรือถ้าทันก็อาจจะยังไม่ได้เข้ามามีส่วนช่วยงานอย่างเต็มตัว เลยอาจจะไม่ทันได้เห็น ตำนาน “ผ้ายันต์ฯ โบราณ” ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน ก็ได้

คนที่ดูแลในยุคนี้อาจจะยังเด็ก และอาจจะยังไม่ทันกับคนยุคก่อน หรือถ้าทันก็อาจจะยังไม่ได้เข้ามามีส่วนช่วยงานอย่างเต็มตัว เลยอาจจะไม่ทันได้เห็น ตำนาน “ผ้ายันต์ฯ โบราณ” ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน ก็ได้

BCC280866

“ยุคสมัยเปลี่ยน อายุคนเปลี่ยน ความแตกต่างของยุคสมัย เหล่านี้อาจจะส่งผลต่อความทัน และไม่ทันที่จะได้เห็น หรือเคยได้รับมอบผ้ายันต์ฯ โบราณเช่นกัน เพราะอาจจะทันกันคนละยุค คนละสมัย เพราะในยุคนั้น คนที่ดูแลในยุคนี้อาจจะยังเด็ก และอาจจะยังไม่ทันกับคนยุคก่อน หรือถ้าทันก็อาจจะยังไม่ได้เข้ามามีส่วนช่วยงานอย่างเต็มตัว เลยอาจจะไม่ทันได้เห็น และอาจจะไม่มีหลงเหลือไว้ที่ภายในศาลเจ้าฯ จึงอาจจะส่งผลให้ถูกละเลย หรือถูกลืมไปบ้างก็ได้”

BCC280866 2

แต่ถ้าไปถามท่านลูกหลาน และท่านลูกศิษย์ฯ ที่เคยได้รับมอบฯ หรือเคยได้มีโอกาสวิ่งลุยไฟฯ แล้วได้รับมอบฯ ผมเชื่อว่า ทุกๆ ท่านก็คงจะคิดเหมือนผม และศรัทธาเหมือนกันกับผมเช่นกันนะครับผม

ส่วนถ้าจะระบุว่า ผ้ายันต์ฯ โบราณ ไม่ใช่ของทางศาลฯ ไม่ใช่ใหม่ หรือเก่า แต่ไม่ใช่ของทางศาลฯ เลยนั้น (ถ้าท่านปิดตำนานผ้ายันต์ฯ ตรงนี้ และบอกว่าทางศาลเจ้าฯ มีแต่ผ้ายันต์ฯ กระดาษที่มีตราประทับอย่างเดียวเท่านั้น)

ตรงนี้ก็สุดแล้วแต่จริงๆ ครับ เพราะยังคงมีเพื่อนๆ ท่านกัลยาณมิตร ท่านลูกหลาน และท่านลูกศิษย์ฯ บางท่านที่เคยได้รับมอบ และยังคงศรัทธาจนถึงทุกวันนี้ (บางท่านนำผ้ายันต์ฯ ไปใส่กรอบแล้วตั้งไว้บนหิ้ง บางท่านพับแล้วห่อ หรือหุ้มไว้ด้วยถุงพลาสติกใสแล้วพกติดตัว หรือติดรถ ในขณะที่บางท่านอาจจะแปะ หรือติดไว้ที่หน้าบ้าน เพื่อกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ณ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน กราบได้โปรดช่วยปอห่อคุ้มครองมาจนถึงทุกวันนี้นะครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

บางยุค บางสมัย กาลเวลา อาจจะแตกต่างกัน ความเชื่อ ความศรัทธา ก็อาจจะแตกต่างกันได้ แต่ในมุมของเรา เราก็เชื่อแบบนี้ครับผม ในมุมมองที่แตกต่าง ท่านก็อาจจะไม่เชื่อเหมือนเราก็ได้ ตรงนี้เป็นเรื่องที่แฟร์ๆ กันทั้ง 2 ฝ่ายครับ เราเองก็ต้องออกมาให้ข้อมูล และปกป้องความจริง และชี้แจงความจริงในเรื่องนี้เช่นกัน เพราะการที่มีท่านแหล่งข่าวช่วยนำรูป และบางท่านช่วยเข้ามาให้ข้อมูลในเรื่องผ้ายันต์ฯ ของทางศาลฯ นั้นก็เป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ในมุมที่แตกต่างนี้ ก็เหมือนกับเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของเรา (และตำนานโบราณ) ได้เช่นกัน และเหมือนกับอยากจะปิดตำนานที่เคยมีมาในอดีตที่เคยโด่งดังมากๆ ลงในยุคนี้ หรือ พ.ศ. นี้ ลง เช่นกันครับ ซึ่งเราเองก็ต้องออกมาเสริมข้อมูลในส่วนของเราเท่าที่พละกำลังของเราพอจะทำได้เช่นกันนะครับผม ไม่งั้นถ้านานไป หรือนานๆ เข้า ผ้ายันต์ฯ โบราณที่เคยออกจากที่ศาลฯ ก็อาจจะถูกลืม หรือเริ่มไม่มีคนพูดถึงอีกเลยก็ได้ ถ้าเราไม่ทำ และปกป้องความจริงในแง่มุมของเราเพิ่มขึ้นเช่นกันนะครับผม

คุณไม่เชื่อผมก็ไม่เป็นไรครับผม แต่สำหรับผม ผมเชื่อ และศรัทธาผ้ายันต์ฯ โบราณ ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เสมอมานะครับผม

และที่สำคัญ ไม่ใช่มีแต่เฉพาะตำนาน “ผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม รวมถึง “ผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้” ยุคต้น หรือยุคดั้งเดิม เพียงเท่านี้ ยังมีผ้ายันต์ฯ ผ้า และผ้ายันต์ฯ กระดาษ แบบอื่นๆ อีกหลากหลายแบบ หลากหลายชิ้นเช่นกันนะครับผม ไม่อยากให้ปิดตำนานเพียงแค่นี้จริงๆ นะครับผม