หนังสือ “เที่ยวทั่วไทย” ของท่านอาจารย์หมอเพชร ท่านทันตแพทย์เพชรไพฑูรย์ จันทร์ชูเชิด ด้วยรัก และกราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม

หนังสือ “เที่ยวทั่วไทย” ของท่านอาจารย์หมอเพชร ท่านทันตแพทย์เพชรไพฑูรย์ จันทร์ชูเชิด ด้วยรัก และกราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม

KhunMorPhet020865

วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติ และดีใจเป็นที่สุดที่ได้รับมอบหนังสือ “เที่ยวทั่วไทย” จากท่านอาจารย์หมอเพชร ท่านทันตแพทย์เพชรไพฑูรย์ จันทร์ชูเชิด ด้วยรัก และกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์หมอเพชรเป็นที่สุดเลยนะครับผมที่ท่านให้ความเมตตา กรุณา และเอ็นดูกับคุณพ่อ คุณแม่ และผมเสมอมานะครับผม ด้วยรัก และกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์หมอเพชรเป็นที่สุดเลยนะครับผม

ท่องท้องถิ่นทั่วไทยแทบทุกที่

เห็นวิถีประเพณีดีหนักหนา

โบราณสถาน แหล่งเรียนรู้หมู่วัดวา

ทิวทัศน์ทั่วทุกพาราล้วนน่าชม”

เพชรไพฑูรย์

KhunMorPhet020865 2

ผมกราบขออนุญาต และกราบขอรบกวนขอคัดลอกบทนำที่ท่านอาจารย์หมอเพชร ท่านเขียนในหนังสือ “เที่ยวทั่วไทย” ของท่าน มากราบเรียนเผยแพร่หน่อยนะครับ

“เมื่อปีพ.ศ. 2538 ผมได้ไปชมนิทรรศการภาพวาดของอาจารย์โอภาส (หลิ่มเอี๋ยว) ท่านได้สาธิตการวาดภาพแบบจีน ดูเหมือนท่านวาดไม่ยากแต่ภาพสวยงามมาก ก็เลยไปหาอุปกรณ์แบบท่านมาลองวาดดู จริงๆ แล้วไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะกระดาษที่ใช้วาด (กระดาษซวนจื่อ) เป็นกระดาษที่ดูดซับสีดีมาก ขณะที่วาดกระดาษเปียกสีจะเข้มแต่พอแห้งแล้วสีจะจางลงมาก เพราะฉะนั้นต้องชำนาญในการลงสี

ได้ลองผิดลองถูกมาตลอด แม้จะทุกวันนี้ก็ยังไม่มีความชำนาญ ผมไม่เคยเข้าเรียนศิลปะวาดรูปกับอาจารย์ท่านใดอาศัยครูพักลักจำ ผลงานที่ออกมาอาจจะไม่ถูกหลักวิชาการก็ขอท่านผู้รู้โปรดให้อภัย

ผมได้หนังสือของจิตรกรท่านหนึ่ง ท่านวาดเกี่ยวกับโบราณสถานของจีน และเขียนกลอนบรรยายเกี่ยวกับสถานที่นั้น ผมมีความคิดที่จะวาดสถานที่ท่องเที่ยวของไทยบ้าง ก็วาดมาเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้กี่ภาพ จนเกิดโรคระบาดโควิด 19 มีการปิดคลินิก มีเวลาว่าง ก็เลยได้วาด ผมเองก็มีโอกาสได้เดินทางไปเกือบทุกจังหวัดจึงคิดว่าจะวาดภาพสถานที่สำคัญของทุกจังหวัด และเขียนกลอนบรรยายสถานที่นั้น

แต่ขอเขียนเป็นภาษาไทย เมื่อวาดภาพและแต่งกลอนเสร็จก็ส่งไปในไลน์ห้องต่างๆ ก็ได้รับคำติชม ซึ่งเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงผลงาน วาดครบทุกจังหวัด มีหลายท่านแนะนำให้รวบรวมผลงาน ก็เลยจัดทำเป็นหนังสือ ภาพเขียนจีน

เมื่อวาดเสร็จมักจะยับ จะต้องไปทำการเปี่ยวเพื่อทำให้ภาพเรียบ ทำให้ผมได้รู้จักกับอาจารย์ตั่งอิ่วไช้ ท่านเป็นผู้ชำนาญในการเขียนอักษรจีน และการเปี่ยวภาพ ทำให้ผมได้ความรู้ในการเปี่ยวภาพจากท่านสามารถทำให้ได้ภาพที่เรียบ

ท้ายที่สุดก็ต้องขอขอบพระคุณ ขอบคุณท่านผู้ใหญ่ที่สนับสนุนทุนทรัพย์ ท่านอาจารย์ทั้งหลาย ท่านผู้รู้ทั้งหลาย เพื่อนรุ่นพี่ รุ่นน้อง และครอบครัวที่ให้กำลังใจ และคำแนะนำจนสำเร็จเป็นหนังสือเล่มนี้ครับ

ท่านอาจารย์หมอเพชร ท่านช่วยเล่าให้ผมฟังว่า “ท่านวาดภาพทุกภาพด้วยตัวท่านเองนะครับผม” ผมกราบขออนุญาตกราบเรียนสอบถามท่านต่อว่า หนังสือเล่มนี้ของท่านวางจำหน่ายที่ใดบ้างนั้น ท่านให้ความเมตตา กรุณา และบอกว่า ไม่มีการจำหน่าย แต่กราบขอนุญาตขอมอบให้กับท่านผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่อนๆ และมิตรสหายของท่านนะครับผม