องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู (“กวง ฮุง เชี้ยง” “เฮียบ เทียง เซี่ยง ตี่” “กวงเสี่ยตี้กุง” องค์อากงองค์เล็ก พ.ศ. 2279 องค์อากงองค์กลาง พ.ศ. 2345 องค์อากงองค์ใหญ่ พ.ศ. 2365 ณ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน

องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู (“กวง ฮุง เชี้ยง” “เฮียบ เทียง เซี่ยง ตี่” “กวงเสี่ยตี้กุง” องค์อากงองค์เล็ก พ.ศ. 2279 องค์อากงองค์กลาง พ.ศ. 2345 องค์อากงองค์ใหญ่ พ.ศ. 2365ณ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู (“กวง ฮุง เชี้ยง” “เฮียบ เทียง เซี่ยง ตี่” “กวงเสี่ยตี้กุง”)

องค์อากงองค์เล็ก พ.ศ. 2279

องค์อากงองค์กลาง พ.ศ. 2345

องค์อากงองค์ใหญ่ พ.ศ. 2365

ณ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

ArKong010565

“เทพเจ้ากวนอู” เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์และยุติธรรม

ประวัติ “ศาลเจ้าพ่อกวนอู”

“ศาลเจ้าพ่อกวนอู” แห่งนี้ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงบริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา ถ้าจะนับอายุก็กว่า 286 ปี ในปี พ.ศ. 2565 นี้ โดยเริ่มแรกสมัยเมื่อกว่า 200 ปีก่อนนั้นสถานที่ตั้งศาลเจ้าพ่อแห่งนี้ เป็นแหล่งที่เรือสำเภาจีนแทบทุกลำต้องมาจอดเทียบท่า ที่ตรงนี้จึงเป็นจุดกำเนิดของศาลเจ้าพ่อกวนอู

ที่สำคัญ ในศาลนี้ได้ประดิษฐานองค์ “เทพเจ้ากวนอู” ด้วยกัน 3 องค์ โดยมีขนาดแตกต่างกันไปคือ องค์เล็ก องค์กลาง และองค์ใหญ่ ในช่วงแรกมีชาวจีนฮกเกี้ยนท่านหนึ่งได้อัญเชิญรูปปั้นเทพเจ้ากวนอูองค์เล็กสุดเข้ามาประทับในเก๋งจีนนี้ เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้มากราบไหว้บูชาขอพร จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างศาลเจ้าพ่อกวนอูเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2279

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีเหตุการณ์สำคัญครั้งหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เทพเจ้ากวนอู ที่ทำให้ประชาชนคนไทยจีนได้ประจักษ์ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2509 โดยเกิดปรากฏการณ์แปลกๆ ขึ้นที่หิ้งบูชา ถ้วยน้ำชา และกระถางธูป เกิดสั่นสะเทือนขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุเป็นเวลา 3 เดือนจนเป็นที่กล่าวขานและมีการลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ดังไปทั่ว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานสงสัยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเกรงว่าอาจจะเป็นการเล่นจำอวดหลอกลวงชาวบ้านหรือไม่ จึงเดินทางมาตรวจพิสูจน์ปรากฏว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการหลอกลวงแต่อย่างใด ขณะเดียวกันยังสรุปว่าเป็นสิ่งที่แปลกประหลาดน่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง

ด้วยความเคารพ นับถือ และศรัทธาองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู (“กวง ฮุง เชี้ยง” “เฮียบ เทียง เซี่ยง ตี่” “กวงเสี่ยตี้กุง”) ท่านเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ท่านไฉซิ้งเอี้ยกง) ท่านเทพเจ้าแป๊ะกงแป๊ะม่า (ท่านแปะกงแปะม่า) ท่านเทพเจ้า ท่านเทพเจ้าเบ้เอี้ย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

พร้อมกับผมขอน้อมกราบขอบารมี และกราบขอพร กราบขอให้รองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู (“กวง ฮุง เชี้ยง” “เฮียบ เทียง เซี่ยง ตี่” “กวงเสี่ยตี้กุง”) ท่านเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ท่านไฉซิ้งเอี้ยกง) ท่านเทพเจ้าแป๊ะกงแป๊ะม่า (ท่านแปะกงแปะม่า) ท่านเทพเจ้า ท่านเทพเจ้าเบ้เอี้ย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ “ห่อนั้งบู๊เสี่ยโกวเบี่ย” “บู๊เสี่ยเบี่ย” ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ได้โปรดช่วยให้ความเมตตา กรุณา และช่วยปอห่อเกียซุงตั่วโส่ยเผ่งอังเกี่ยงคังตั่วถั่งเซ็งลี้ฮอฮ้อนะครับผม

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม