คิดถึงคุณตา : (ภาค 53)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 53)

Arkong140862

ความประทับใจเกี่ยวกับตำนานผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย และผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน นั้นมีมากมาย ซึ่งยังไม่นับรวมตำนานผ้ายันต์ฯ แบบผ้า และแบบกระดาษอีกหลากหลายแบบที่อาเหล่าแปะ หรือ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อน ได้เคยมอบให้กับท่านลูกศิษย์ฯ ในยุคดังกล่าวนั้น กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

โดยผมเองกราบขออนุญาตสืบสาน และสานต่อตำนานผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย และผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ ในอดีตที่โด่งดังมากๆ อีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกัน โดยส่วนตัวแล้วยังทัน และเคยเห็นผ้ายันต์ฯ แบบอื่นๆ ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เช่นกัน ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ”

ครั้นถ้ามองกันว่า ผ้ายันต์ฯ แบบผ้าไม่มี มีแต่ผ้ายันต์ฯ แบบกระดาษ หรือครั้นถ้ามองว่ามีทั้ง 2 แบบ โดยส่วนตัว และทันเคยเห็นผ้ายันต์ฯ ทั้งแบบผ้า และแบบกระดาษ ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ”

และด้วยจุดเริ่มต้นที่ต้องการสานต่อตำนานความยิ่งใหญ่ของผ้ายันต์ฯ ในอดีตนั้น ผมจึงเริ่มต้นด้วยการจัดสร้างผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย ย้อนยุค และตามมาด้วยการจัดสร้างผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ ย้อนยุค ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน

จะว่าไปแล้วถ้าเรายอมแพ้ตั้งแต่แรก เราก็คงไม่ได้เริ่มสร้างผ้ายันต์ฯ แบบย้อนยุคเลย ดังนั้น เราจึงมีธงว่าเราจะกราบขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสืบสานตำนานผ้ายันต์ฯ ที่โด่งดังในอดีตให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง และครั้งนี้ เราทำได้สำเร็จแล้ว เราได้ทยอยมอบ (แจก) ผ้ายันต์ฯ ย้อนยุค ให้กับท่านกัลยาณมิตรจนกว่าผ้ายันต์ฯ ที่เราได้จัดสร้างในแต่ละครั้งจะหมด โดยปราศจากการขอรับปัจจัยใดๆ ทั้งสิ้น

เมื่อความหวัง และความตั้งใจที่ล้นทะลักนี้มาเจอกัน จึงยิ่งเป็นแรงผลักดันให้เราทำได้สำเร็จในที่สุด

ที่สำคัญ ผมมีข้อมูลใหม่มากราบขออนุญาตเรียนให้ทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ ยุคแรก ขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ซึ่งผมเองเพิ่งทราบในช่วงไม่นานมานี้เช่นกัน (จากท่านผู้รู้) ว่า ผ้ายันต์ฯ ยุคแรกนี้เคยมีการทยอยแจกให้กับท่านลูกศิษย์ฯ บางท่านในช่วงก่อนหน้าแล้ว

ในเรื่องนี้ “อากู๋สี่” และคุณน้าชายของผมมีความเห็นที่สอดคล้องกัน (หลังจากได้กราบเรียนสอบถามเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวนี้) โดยท่านทั้ง 2 บอกเหมือนกันว่าเท่าที่จำได้เคยมีการแจกผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ ยุคแรก ให้กับท่านลูกศิษย์ฯ ไปก่อนหน้าแล้วเช่นกัน โดยมีท่านลูกศิษย์บางท่านเคยได้รับประสบการณ์โดยตรงจากผ้ายันต์ฯ ดังกล่าว รวมถึงคุณน้าชายของผมเองที่เคยได้รับประสบการณ์โดยตรงจากผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ ยุคแรก ด้วยตัวเองเช่นกัน

และยิ่งมีการกล่าวขวัญยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในงานพิธีลุยไฟ (มีการแจกให้กับท่านลูกศิษย์ฯ ที่จะร่วมวิ่งลุยไฟโดยใช้สำหรับผูกเอว และวิ่งลุยไฟไปพร้อมกัน) และมีตำนานให้เล่าขานสืบต่อกันมาอีกมากมายเลยทีเดียวภายหลังจากงานพิธีลุยไฟ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ของผมเองก็เคยได้รับประสบการณ์จากผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ ยุคแรก โดยตรงเช่นกันครับผม กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

ร่องรอยในการค้นหาและสืบสานตำนานความศักดิ์สิทธิ์ของผ้ายันต์ฯ ในอดีตนั้นได้สร้างความประทับใจให้กับผมอย่างมากมายเลยครับ และด้วยความประทับใจเหล่านี้ผมจึงกราบขออนุญาตนำมาเล่าขานและบอกต่อให้กับท่านกัลยาณมิตรและท่านลูกศิษย์ฯ ได้รับทราบเพิ่มเติมด้วยนะครับผม เป็นการกราบขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ต่างๆ ที่เคยได้ยิน และได้รับทราบมาในอดีตด้วยครับผม (กราบได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าเกิดว่าผมให้ข้อมูลในด้านใดที่ผิดพลาดไปบ้าง ผมต้องกราบขอประทานโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม)

ทิ้งท้ายมีอีก 1 เรื่องที่ประทับใจและกราบขออนุญาตเล่าและแชร์ประสบการณ์ให้ทราบในครั้งนี้ด้วยนะครับผม

“วันก่อนมีมอบผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ ย้อนยุค ให้กับเพื่อนกัลยาณมิตรท่านหนึ่ง ท่านชอบมากๆ โดยท่านเคยได้รับมอบผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย ย้อนยุค ไปก่อนหน้าแล้ว” คุณน้าชายช่วยเล่าความประทับใจของท่านกัลยาณมิตรที่ได้รับมอบผ้ายันต์ฯ ให้ผมฟัง

คุณน้าชายกล่าวเสริมว่าท่านกัลยาณมิตรท่านนี้บอกว่าท่านชอบมาก และเคยได้สัมผัสกับประสบการณ์ของผ้ายันต์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู และท่านเทพเจ้าไฉซิ้งเอี้ย ย้อนยุค มาแล้ว กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ได้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และพิจารณาข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง กราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม)