คิดถึงคุณตา : (ภาค 18)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 18)

Mr.how050762 2

กราบขออนุญาตขอย้อนภาพกลับมาเล่าในช่วงตรุษจีน และสาร์ทจีนเพิ่มอีกนิดนะครับ โดยเฉพาะก่อนช่วงที่จะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน และสาร์ทจีนนั้นที่บ้านของคุณตาจะยุ่งมากๆ เลยครับ โดยเฉพาะก่อนวันไหว้ หรือที่เรียกกันว่าวันจ่าย (วันจับจ่ายซื้อของไหว้) นั้น เป็นวันที่คนในครอบครัว และเพื่อนๆ ของคุณตา คุณพ่อ คุณแม่ และคุณน้า จะมาช่วยกันหรือเรียกว่ารวมพลกำลังหนุนกันเต็มสตรีมเพื่อมาช่วยกันต้มเป็ดพะโล้ ห่านพะโล้ ไก่ต้ม หมูพะโล้ (ตามสั่ง รวมถึงสำหรับไหว้และรับประทานเองด้วยครับ) เป็นจำนวนมาก

และเตรียมจัดส่งให้กับลูกค้าที่ให้ความเมตตา กรุณา และช่วยอุดหนุนกันเป็นประจำในแต่ละเทศกาล รวมถึงมีท่านลูกค้าอีกเป็นจำนวนมากที่ขอเดินทางมารับที่บ้านของคุณตาเอง กราบขอบพระคุณท่านลูกค้าทุกๆ ท่านเป็นที่สุดเลยนะครับผม (โดยจริงๆ แล้ว การจัดเตรียมวัตถุดิบก่อนที่จะถึงวันจ่าย และมีการต้มจริงๆ นั้น ต้องเตรียมความพร้อมกันก่อนหน้านี้นานพอสมควรเลยทีเดียว)

นั่งย้อนภาพและฉายภาพเดิมๆ ในช่วงวันจ่ายของเทศกาลตรุษจีน และสาร์ทจีนนั้น ยังคงฉายให้เห็นถึงภาพบรรยากาศในอดีตของวันนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี โดยในภาพเป็นวันที่เราได้เห็นความอบอุ่น ความครึกครั้นในบรรยากาศสนุกๆ เฮฮาๆ ในสไตล์รีบๆ เร่งๆ เร็วๆ ของเพื่อนๆ ของคุณตา คุณพ่อ คุณแม่ คุณน้าๆ คุณอาๆ และเพื่อนของคุณน้าๆ ที่พร้อมใจกันมาช่วยงานที่บ้านของคุณตากันแบบครบทีม

โดยทุกคนต่างแบ่งหน้าที่กันทำงานได้อย่างลงตัวว่าใครเป็นคนดูแลรับผิดชอบในเรื่องใดบ้าง ทั้งการเตรียมวัตถุดิบ (เป็ดดิบ ห่านดิบ และไก่ดิบ จากที่แช่แข็งให้พร้อมสำหรับต้ม) การต้มที่ต้องใช้ประสบการณ์ล้วนๆ จริงๆ (ดูว่าแบบนี้สุก หรือยังไม่สุก หรือต้มอย่างใดไม่ให้หนังฉีกขาดดูไม่สวย) รวมถึงการช่วยดูฟืนไฟ การเตรียมเครื่องปรุงในแต่ละหม้อต้มว่าต้องเตรียมเครื่องเทศอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ดูความพร้อมของเครื่องเทศที่เป็นสูตรเฉพาะของคุณตา การเตรียมอาหารรับประทานกันในแต่ละมื้อ รวมถึงทีมจัดส่งเป็ด-ห่านพะโล้ และไก่ต้มสุก (ซึ่งเป็นอีก 1 ปัจจัยหลักที่สำคัญ) ให้กับท่านลูกค้าที่มีทั้งทีมรถยนต์ของคุณพ่อ และทีมมอเตอร์ไซค์ของคุณน้าๆ อีกเป็นจำนวนมาก เพื่อเร่งส่งให้ครบและทันเวลา โดยวิ่งส่งกันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดไปจนถึงมืดค่ำของวันจ่ายกันเลยทีเดียว

สำหรับสถานที่ส่งนั้นมีหลากหลายเส้นทาง ทั้งบริเวณใกล้เคียงกับที่บ้านของคุณตา แถวๆ ทรงวาด ยิงยาวไปถึงท่าดินแดง และสถานที่อื่นๆ อีกมากมาย

ขณะที่ตัวผมเองนั้น (แอบคุยนิดๆ แต่น่าจะช่วยยุ่งและวิ่งซนเสียมากกว่า) ได้ช่วยงานคุณตาเช่นกันครับผม โดยส่วนตัวชอบช่วย และรับผิดชอบหน้าที่ในการตักน้ำพะโล้ใส่ถุงเป็นหลักครับ เนื่องจากงานนี้เป็นงานที่เหมาะสำหรับเด็กซนอย่างผม และถือว่าไม่เป็นอันตราย เมื่อเทียบกับงานอื่นๆ ที่ต้องเสี่ยงกับทั้งฟืน ไฟ ความร้อน ความมัน ความลื่นแทบทั้งสิ้น โดยเท่าที่จำความได้ว่าปกติแล้วในสมัยนั้น โดยเฉพาะในช่วงวันจ่ายส่วนใหญ่ผมต้องไปโรงเรียน แต่เมื่อกลับจากโรงเรียนจะรีบเดินทางมาที่บ้านของคุณตาในทันที และไม่รีรอที่จะช่วยและสนุกกับงานที่ทำในสไตล์เด็กซนที่นึกในใจว่าอยากให้มีเทศกาลแบบนี้ทุกวัน เพราะรู้สึกครึกครื้นและสนุกดี (คิดในมุมของเด็กในขณะนั้น โดยไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว งานแต่ละครั้งนั้นเล่นเอาเหนื่อยกันแบบสุดๆ เลยทีเดียว)

จะว่าไปแล้วจุดเด่นๆ สำหรับเป็ด-ห่านพะโล้ของคุณตานั้นที่โดดเด่นสุดคือน้ำพะโล้ ซึ่งเป็นสูตรของคุณตาโดยเฉพาะ เป็นสูตรในสไตล์เท่งไฮ้แท้ๆ ที่มีลูกค้าชื่นชอบเป็นจำนวนมาก โดยลูกค้าส่วนใหญ่นิยม และชื่นชอบที่จะขอน้ำพะโล้ที่จัดเตรียมให้เพิ่มอีกหลายๆ ถุง เพราะส่วนใหญ่จะขอนำไปแช่เย็นเก็บไว้ในช่องแข็ง และค่อยๆ ทยอยนำมาใช้เป็นหัวเชื้อเพื่อต่อยอดในการทำก๋วยเตี๋ยวน้ำรับประทาน หรือต้มพะโล้ใส่ผักชนิดต่างๆ เพิ่มเติมในโอกาสต่อไป นอกเหนือจากใช้ราดทานกับข้าวสวยร้อนๆ ครับผม

ดังนั้น เมื่อทุกคนร่วมไม้ร่วมมือร่วมด้วยช่วยกันจนงานเสร็จแล้วในช่วงมืดค่ำ จึงเป็นคิวช่วยทำความสะอาดบ้านของคุณตาในทุกซอกทุกมุมกันเลยทีเดียว เพราะว่าพื้นบ้านมันมาก อีกทั้งยังเลอะเทอะสกปรกเป็นอย่างยิ่ง งานล้างส่วนใหญ่จะเป็นคนในครอบครัวของคุณตาช่วยกันล้าง และถือโอกาสล้างบ้านครั้งใหญ่กันไปเลยครับ โดยตัวผมเองถ้ายังไม่ได้กลับบ้านก่อน และยังไม่ง่วงนอนก็จะซนและช่วยล้างบ้านด้วยครับผม (ในบางครั้ง) เพราะงานนี้เด็กซนอย่างผมไม่ควร (และไม่อยาก) พลาดครับ บอกได้คำเดียวในตอนนั้นว่าสนุกดีครับ ทั้งล้างบ้าน ล้างอุปกรณ์ต่างๆ ล้างพื้น และถือโอกาสอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายไปพร้อมๆ กันเลยครับผม