คิดถึงคุณตา : (ภาค 17)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 17)

Arkong040762

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ หรือ ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ

ซินเหนียนไคว้เล่อ และ กงซีฟาไฉ

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น โดยเฉพาะในวันไหว้ (ซาจับ) หรือวันสุดท้ายของเดือน 12 นั้นคุณตาจะจัดเตรียมของไหว้โดยแบ่งออกเป็นชุดๆ เพื่อขอน้อมกราบสักการะและกราบขอพรท่านเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงกราบไหว้บรรพบุรุษภายในบ้านของคุณตา

อีกทั้งในช่วงมืดค่ำและเตรียมข้ามเข้าสู่วันตรุษจีน คือ คืนวันสุดท้ายของเดือน 12 (ซาจับแม้) และกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ หรือ ชิวอิก วันตรุษจีน (เป็นฤกษ์แรก) นั้น คุณตาจะกราบขออนุญาตร่วมเดินทางมากราบสักการะ และกราบขอพรองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน เป็นประจำในแต่ละปี

คุณตาจะกราบขอร่วมเดินทางมาในช่วงฤกษ์แรกของปีใหม่ในวันตรุษจีน เพื่อมาขอน้อมกราบสักการะ และกราบขอพรองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน พร้อมกับกราบขออนุญาตถวายประทัด และกราบขออนุญาตจุดประทัดถวายแด่องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ เพื่อต้อนรับเข้าสู่ปีใหม่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน และกราบขอให้องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ได้โปรดช่วยคุ้มครองให้ลูกหลานอยู่เย็นเป็นสุขตลอดทั้งปี กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

จะว่าไปแล้วไม่ว่าจะเป็นช่วงตรุษจีน หรือช่วงเทศกาลสาร์ทจีน (ตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ตามปฏิทินจีน) นั้นเป็นช่วงที่มีความสุขมากๆ เลยนะครับผม โดยเฉพาะของผมแล้ว ถ้าเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนในสมัยเด็กๆ (ก่อนที่จะเริ่มทำงานเหมือนตอนนี้) สิ่งแรกที่ผมชอบมากๆ เลย คือ เตรียมรับซองอั่งเปาครับ นับเป็นช่วงเวลาที่เด็กซนอย่างผมนั่งนับวันรอเลยทีเดียว เพราะเทศกาลตรุษจีนนั้นนอกจากจะได้รับเงินพิเศษๆ จากคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย คุณพ่อ คุณแม่ คุณลุง คุณอา คุณน้า และเครือญาติแล้ว ยังได้รับประทานอาหารอื่นๆ เต็มไปหมดเลยครับทั้งเป็ดพะโล้ ห่านพะโล้ ไก่ต้ม หมูพะโล้ ปลานึ่ง ปลาหมึกแห้ง (ค่อยเอามาปิ้งและบดให้ละเอียดอีกทีทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดรับรองว่าอร่อยสุดๆ ไปเลยครับผม) และอาหารทะเล อีกทั้งยังเสิร์ฟพร้อมขนมนมเนย และน้ำหวานอีกหลากหลายชนิด ทำเอาอิ่มไปหลายมื้อเลยทีเดียว

ดังนั้น ในช่วงเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลสาร์ทจีนจึงเป็นช่วงที่อิ่มเอมมีความสุขเป็นที่สุดสำหรับผม (แต่ถ้าเป็นช่วงเทศกาลสาร์ทจีนนั้นจะไม่มีการแจกซองอั่งเปา และมีวันหยุดน้อยกว่าช่วงเทศกาลตรุษจีน)