อากง "ท่านเทพเจ้ากวนอู" ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนตลาดสมเด็จฯ

อากง "ท่านเทพเจ้ากวนอู" ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนตลาดสมเด็จฯ

Arkong210660 1

ภาพบรรยากาศกิจกรรมของท่านอากง "เทพเจ้ากวนอู" ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนตลาดสมเด็จเจ้าพระยา นับว่าเป็นภาพบรรยากาศเก่าๆ ที่หาดูได้ยากอีกเช่นเคยครับ โดยจากการเรียนสอบถามท่านผู้รู้ ซึ่งท่านคาดว่าน่าจะเป็นช่วงปี พ.ศ. 2536

Arkong210660 0.1

สืบเนื่องจากบริเวณหลังคาศาลเจ้าพ่อกวนอูเกิดรั่วขึ้นตรงที่ประทับขององค์เทพเจ้ากวนอูพอดี จึงได้มีการซ่อมแซม พร้อมกับสร้างเก๋งจีนอีกหลังหนึ่งตรงบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งแต่เดิมใช้เป็นโรงแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว) สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2540 นอกจากนั้นยังได้มีการปิดทององค์เทพเจ้ากวนอู และเทพเจ้าองค์อื่นๆ ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอูอีกด้วย

Arkong210660

กราบขออนุญาตนำภาพบรรยากาศเก่าๆ ของทางศาลเจ้าพ่อกวนอูมาเผยแพร่ให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

Arkong210660 3

เซี๊ยะกายเจ็ก ท่านเป็นลูกศิษย์ท่านแรกของอากงท่าน "เทพเจ้ากวนอู" ในยุคของอาเหล่าแปะ "จับเกี๊ยมแปะ" ครับผม

Arkong210660 2

"อากู๋สี่" หรืออากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง

เผยภาพลูกศิษย์ใกล้ชิดในยุคแรกๆ อีกท่านหนึ่ง "อากู๋สี่" หรืออากู๋จั๊กเซี้ยะ แซ่เฮ้ง ซึ่งท่านมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญ และได้รับมอบหมายหน้าที่หลักให้เป็นคนเขียนอักษรลงบนผืนผ้ายันต์ของอากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” โดย "อากู๋สี่" ท่านมีศักดิ์เป็นพี่ชายบุญธรรมของคุณแม่ผมครับ และท่านเคยเล่าให้ผมฟังในช่วงก่อนหน้าว่า ท่านเป็นคนเขียนอักษรลงบนผืนผ้ายันต์ลุยไฟของอากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” เผื่อแจกจ่ายให้กับลูกศิษย์

Arkong210660 4

คณะลูกศิษย์ท่านอากง "เทพเจ้ากวนอู"

ทั้งนี้ กว่าจะแจกผ้ายันต์ให้กับลูกศิษย์ได้นั้นต้องผ่านพิธีการต่างๆ อีกมากมาย และผ่านการปลุกเสกโดยท่าน "จับเกี๊ยมแปะ" หรืออาเหล่าแปะ ซึ่งท่านมีองค์ประทับของท่านอากง “เทพเจ้ากวนอู” พร้อมกับประทับตราส่วนตัวของอากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” รวมถึง ระหว่างทำพิธียังมีการใช้ดาบประจำตัวของท่านอากง “เทพเจ้ากวนอู” กรีดลงไปที่ลิ้นของอาเหล่าแปะ หรือ "จับเกี๊ยมแปะ" แล้วค่อยพ่นเลือดลงไปบนผ้ายันต์อีกครั้งหนึ่ง จึงยิ่งเสริมให้ผ้ายันต์ยิ่งเข้มขลัง และถือได้ว่าเป็นสุดยอดแห่งความแคล้วคลาดปลอดภัยเลยทีเดียว ดังนั้น เมื่อเสร็จสิ้นพิธีการต่างๆ แล้วถึงสามารถแจกให้กับลูกศิษย์

Arkong210660 5

คณะลูกศิษย์ท่านอากง "เทพเจ้ากวนอู"