EXIM BANK และ SME Development Bank ประสานพลัง ขับเคลื่อนธุรกิจระหว่างประเทศของ SMEs ไทย

EXIM BANK และ SME Development Bank ประสานพลัง

ขับเคลื่อนธุรกิจระหว่างประเทศของ SMEs ไทย

EXIMSME211260

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และนายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการประสานพลังขับเคลื่อน SMEs เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการสนับสนุน SMEs ทั้งด้านเงินทุนและข้อมูลความรู้ทางการเงินเพื่อช่วยให้ SMEs ไทยเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจระหว่างประเทศได้อย่างประสบความสำเร็จ มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้นในตลาดการค้าโลก ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2560

ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว EXIM BANK จะสามารถสนับสนุนเงินทุนให้แก่ผู้ประกอบการส่งออก (Direct Exporter) และเกี่ยวเนื่องกับการส่งออก (Indirect Exporter) ที่เป็นลูกค้าของ SME Development Bank ที่ต้องการสินเชื่อเพื่อการส่งออก โดยรูปแบบการส่งลูกค้าเชื่อมต่อระหว่างกัน ในรูปแบบการให้สินเชื่อร่วม Club Loan หรือ Syndicated Loan ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งการอบรมสัมมนาในด้านต่างๆ อาทิ การบริหารความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น ทั้งนี้ โดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการบูรณาการการใช้ทรัพยากรและความรู้ความเชี่ยวชาญร่วมกันระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFIs) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ตลอดจนเติมเต็มความต้องการของผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศได้อย่างมั่นคง มีศักยภาพด้านการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นในตลาดโลก

ความร่วมมือระหว่างทั้งสองธนาคารจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ SMEs ไทยสามารถพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน และก้าวไปสู่เวทีการค้าโลกได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ประกอบกับปัจจัยสนับสนุนด้านเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ขยายตัวต่อเนื่อง ขณะเดียวกันผู้ส่งออกไทยเองก็มีศักยภาพมากขึ้นในการหาตลาดใหม่ และใช้นวัตกรรมพัฒนาสินค้าและสร้างแบรนด์ ทำให้คาดว่าในปี 2561 มูลค่าการส่งออกของไทยมีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 8% เป็น 253,555 ล้านดอลลาร์สหรัฐ