ฟอร์ดจับมือเมืองใหญ่ทั่วโลกเปิดการเดินทางรูปแบบใหม่ พร้อมเข้าควบกิจการ Chariot Shuttle และเปิดตัว Ford GoBike ในซานฟรานซิสโก

ฟอร์ดจับมือเมืองใหญ่ทั่วโลกเปิดการเดินทางรูปแบบใหม่

พร้อมเข้าควบกิจการ Chariot Shuttle และเปิดตัว Ford GoBike ในซานฟรานซิสโก

Ford130959

·  ฟอร์ดร่วมมือกับเมืองสำคัญทั่วโลกเพื่อแก้ปัญหาการจราจร และเพิ่มความสะดวกสบายในการสัญจรทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเริ่มจากเมืองซานฟรานซิสโกเป็นแห่งแรก

·  Ford Smart Mobility LLC จะเข้าซื้อบริษัท Chariot ผู้ให้บริการรถรับส่งมวลชนในซานฟรานซิสโก เข้าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายบริการรถรับส่งของฟอร์ดให้ครอบคลุมทั่วโลก เพื่อเพิ่มบริการด้านการเดินทางที่สะดวกสบายในราคาที่เหมาะสมสู่ตลาดอีกอย่างน้อย 5 แห่ง ภายในระยะเวลา 18 เดือนนี้

·  ฟอร์ดจะจับมือกับ Motivate ในเมืองซานฟรานซิสโก และเบย์ แอเรีย เพื่อเพิ่มทางเลือกการสัญจรให้กับผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวด้วย Ford GoBike บริการแบ่งปันจักรยานแบบใหม่ของฟอร์ด

·  ฟอร์ดได้ก่อตั้งทีม City Solutions ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Ford Smart Mobility LLC เพื่อขยายขอบเขตการพัฒนาด้านการสัญจรให้ครอบคลุมเมืองสำคัญต่างๆ ทั่วโลก

ฟอร์ดจับมือกับเมืองสำคัญต่างๆ ทั่วโลกเพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัด และช่วยให้การสัญจรมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเริ่มจากเมืองซานฟรานซิสโกเป็นแห่งแรก

ฟอร์ดได้ประกาศข้อตกลงเพื่อเข้าซื้อ Chariot บริษัทผู้ให้บริการรถรับส่งมวลชนในซานฟรานซิสโก และร่วมมือกับ Motivate ผู้ให้บริการเช่าจักรยานสาธารณะ เพื่อขยายทางเลือกด้านการสัญจรในบริเวณใจกลางเมืองหลักต่างๆ นอกจากนี้ ฟอร์ดยังได้จัดตั้งทีม City Solutions ซึ่งจะทำงานร่วมกับเมืองต่างๆ ทั่วโลกเพื่อสร้างสรรค์โซลูชั่นด้านการสัญจรที่ตอบสนองความต้องการของแต่ละเมืองที่แตกต่างกันไป

“เรากำลังขยายการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ฟอร์ดเป็นทั้งบริษัทยานยนต์และการสัญจร และการร่วมมือกับเมืองต่างๆ เพื่อตอบรับกับความต้องการด้านการเดินทางแห่งอนาคต คือก้าวสำคัญต่อไปของเรา” นายมาร์ค ฟีลด์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าว “กว่า 100 ปีที่ผ่านมา ฟอร์ดได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนและเป็นแหล่งยานยนต์ขนส่งที่น่าเชื่อถือ ในวันนี้ เราต้องการทำงานร่วมกับชุมชน เพื่อมอบทางเลือกและทางออกด้านการสัญจรที่หลากหลายยิ่งขึ้นให้แก่ทุกคน สำหรับอนาคตอันยาวไกลที่จะมาถึง”

ปัจจุบัน ประชากรทั่วโลกมากกว่าครึ่งอาศัยอยู่ในเมือง และตัวเลขนี้ได้รับการคาดการณ์ว่าจะสูงขึ้นเป็นร้อยละ 60 ก่อนที่ปีพ.ศ. 2573 จะมาถึง ในขณะที่จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความท้าทายที่มาพร้อมกันนั้นคือ การเดินทางของผู้คนและสินค้าต่างๆ ที่จะยิ่งทวีความยุ่งมากขึ้นเรื่อยๆ และฟอร์ดมุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งในทางออกสำหรับปัญหาเหล่านี้

“เมืองต่างๆ ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาจราจรที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ชนชั้นกลางที่กำลังขยายตัว และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถบรรเทาได้ด้วยการพัฒนาโซลูชั่นด้านการสัญจรที่ได้รับการออกแบบมาให้เหมาะสมกับความท้าทายที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละเมือง” จิม แฮคเก็ตต์ ประธานกรรมการ Ford Smart Mobility LLC บริษัทในเครือของฟอร์ดที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อออกแบบ เติบโต และลงทุนในธุรกิจด้านการบริการสัญจรที่กำลังเติบโต กล่าว “ในขณะเดียวกัน การขยายโมเดลธุรกิจของเราให้ครอบคลุมรูปแบบการเดินทางแบบใหม่ จากจักรยานไปจนถึงรถรับส่งและวิธีด้วยอื่นๆ นั้น ถือเป็นการแนะนำบริษัทให้ลูกค้าใหม่ๆ ได้รู้จักฟอร์ดดียิ่งขึ้น และเป็นการสร้างโอกาสเชิงรายได้และกำไรสำหรับอนาคตอีกด้วย”

การเข้าซื้อกิจการ Chariot ของฟอร์ด ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบตามกระบวนการขั้นสุดท้าย จะทำหน้าที่เป็นเสาหลักของธุรกิจให้บริการรับส่งระดับโลกใหม่ของฟอร์ด โดยคาดว่าจะขยายบริการรถรับส่งนี้ให้ครอบคลุมตลาดอีก 5 แห่ง นอกเหนือจากซานฟรานซิสโก ในอีก 18 เดือนข้างหน้า

นับตั้งแต่พ.ศ. 2557 Chariot ได้บริหารรถตู้รุ่นทรานสิทของฟอร์ดกว่า 100 คัน ใน 28 เส้นทางทั่วเบย์ แอเรีย ในเมืองซานฟรานซิสโก ปัจจุบัน เส้นทางการให้บริการของ Chariot ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้สัญจร และจะเปลี่ยนมาใช้วิธีปรับเปลี่ยนเส้นทางอัตโนมัติในอนาคต โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างแผนที่เส้นทางที่มีประสิทธิภาพ ที่สามารถตอบสนองความต้องการด้านการเดินทางของผู้คนในชุมชนแบบเรียลไทม์

รถรับส่งของ Chariot ช่วยเสริมระบบขนส่งมวลชนด้วยการเติมเต็มช่องว่างระหว่างแท็กซี่และรถประจำทาง พร้อมการมอบทางเลือกการเดินทางในแต่ละจุดตามความต้องการของผู้เดินทาง ด้วยการเดินทางซึ่งทั้งสะดวกสบาย เปี่ยมประสิทธิภาพและยังประหยัดต้นทุน โดยผลการศึกษาของฟอร์ดที่จัดทำโดย KPMG ระบุว่า รถรับส่งมวลชนแต่ละคันที่วิ่งในช่วงเวลาเร่งด่วนจะช่วยลดจำนวนรถบนท้องถนนลงได้สูงสุดถึง 25 คัน

“เป้าหมายของ Chariot นับตั้งแต่วันแรกที่ก่อตั้งคือ การแก้ปัญหาการเดินทางด้วยการมอบโซลูชั่นระบบขนส่งมวลชนที่รวดเร็ว ไว้ใจได้ ในราคาที่เหมาะสม ให้แก่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองต่างๆ” อาลี วาฮับซาเดห์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Chariot กล่าว “เราเริ่มต้นบริการของ Chariot ด้วยรถตู้รุ่นทรานสิท 15 ที่นั่งของฟอร์ด และยังคงใช้รถรุ่นเดิมอยู่จนถึงปัจจุบัน เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นบริษัทแรกที่ร่วมงานกับ Ford Smart Mobility และเชื่อว่าความเป็นผู้นำด้านการเดินทางของฟอร์ดจะช่วยเติมเต็มเป้าหมายของ Chariot ทั่วโลกได้อย่างแน่นอน”

จักรยานเป็นอีกหนึ่งวิธีเดินทางที่สำคัญของผู้คนในเบย์ แอเรีย ฟอร์ด และ Motivate ผู้นำด้านการให้บริการจักรยานสาธารณะของโลก กำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของเมืองเพื่อเพิ่มจำนวนสถานี รวมทั้งจำนวนจักรยานในเบย์ แอเรีย เป็น 7,000 คัน ภายในปีพ.ศ. 2561 นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังจะสามารถใช้บริการ Ford GoBike ซึ่งจะเปิดตัวในปีหน้าผ่านแพลตฟอร์ม FordPass® ได้อีกด้วย

“การปฏิวัติการเดินทางกำลังมาสู่เบย์ แอเรีย” เจย์ วอลเดอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Motivate กล่าว “การร่วมมือกับฟอร์ดครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า บริการจักรยานสาธารณะไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกอีกต่อไป แต่คือหัวใจสำคัญของการสร้างสรรค์การสัญจรที่ชาญฉลาดและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งนี้สะท้อนถึงความเชื่อในความเสมอภาคและความยั่งยืนของเรา และด้วยความร่วมมือกับคณะกรรมมาธิการการคมนาคม (Metropolitan Transportation Commission) ของซานฟรานซิสโก ซานโฮเซ่ โอ๊คแลนด์ เบิร์คลีย์ และเอเมอรี่วิลล์ ประชากรในเบย์ แอเรีย จะสามารถใช้บริการแบ่งปันจักรยานสาธารณะได้ในอนาคตอันใกล้นี้

ฟอร์ดยังวางแผนที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ข้อมูลที่ได้จากจักรยานเพื่อสร้างเครือข่ายการสัญจรที่เชื่อมต่อกัน โดยข้อมูลที่จะใช้เพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุดในการสัญจรนั้นรวมไปถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ต่างๆ เช่น สภาพอากาศ รูปแบบการใช้งาน และจำนวนจักรยานที่ว่างสำหรับใช้งาน

นอกจากนี้ ฟอร์ดยังได้ก่อตั้งทีม City Solutions ซึ่งส่วนหนึ่งของ Ford Smart Mobility LLC เพื่อทำงานร่วมกับเมืองต่างๆ เพื่อขยายบริการด้านการสัญจรไปทั่วโลก นำทีมโดยจอห์น แควนท์ รองประธานผู้บริหารของ Ford City Solutions โดยจอห์นเคยทำงานร่วมกับเมืองสำคัญหลายเมืองทั่วโลกระหว่างที่ทำงานด้านรัฐสัมพันธ์และกลยุทธ์ระดับโลกกับฟอร์ด

ทีม City Solutions นั้นตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองต่อข้อเท็จจริงที่ว่า ระบบนิเวศการเดินทางของเมืองแต่ละแห่งนั้นปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลาและมีความท้าทายที่แตกต่างกัน ทีมจะทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อเสนอ สร้างโครงการนำร่อง และพัฒนาโซลูชั่นการสัญจรที่เหมาะสมกับชุมชนนั้นๆ โดยได้เริ่มทำงานร่วมกับเมืองต่างๆ หลายแห่งไปแล้ว