รถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วง เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้

รถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วง เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้

Purple Line 2

มารุเบนิ คอร์ปอเรชั่น (โตเกียว : 8002) และ โตชิบา คอร์ปอเรชั่น (โตเกียว : 6502) ประกาศเปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วง เส้นทางเดินรถ เตาปูน – บางใหญ่ (สถานีคลองบางไผ่) อย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 6 สิงหาคม 2559 หลังจากที่กลุ่มกิจการร่วมค้า มารุเบนิ และ โตชิบา (MTJV) ได้เซ็นสัญญาเป็นผู้จัดหาขบวนรถไฟฟ้าและระบบซ่อมบำรุงให้แก่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา

โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (MRTA) ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากสถาบันการเงินของประเทศญี่ปุ่น ในการดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงดังกล่าว ซึ่งมีระยะทาง 23 กิโลเมตร เชื่อมการเดินทางระหว่างชาวกรุงเทพมหานครและชาวจังหวัดนนทบุรี เพื่อลดปัญหาการจราจรที่แออัดระหว่าง 2 เมืองใหญ่ให้เกิดความคล่องตัวและยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กลุ่มกิจการร่วมค้า มารุเบนิ และ โตชิบา ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดหาขบวนรถไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบจ่ายไฟฟ้า และ ระบบติดต่อสื่อสาร รวมถึงระบบซ่อมบำรุงให้แก่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นระยะเวลา 10 ปี ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท อีสต์ เจแปน เรลเวย์ จำกัด (JR East)

ขบวนรถไฟฟ้าสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ได้รับการผลิตโดย บริษัท เจแปน ทรานสปอร์ต เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (J-TREC) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ JR East ทั้งนี้ถือเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นรายแรกที่ได้เข้ามาทำระบบรถไฟฟ้าในประเทศไทย หลังจากที่บริษัทจากยุโรปยึดครองตลาดนี้ในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ถือเป็นโครงการในต่างประเทศครั้งแรก ที่ทีมวิศวกรชาวญี่ปุ่น รวมถึงผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าของญี่ปุ่น จะรับทำหน้าที่ระบบซ่อมบำรุงภายใต้สัญญาระยะยาว ให้แก่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง

Purple Line 1

มารุเบนิ และ โตชิบา ยังคงมุ่งมั่นขยายขอบเขตการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าด้วยคุณภาพและเทคโนโลยีชั้นสูง ร่วมกับ JR East และบริษัทญี่ปุ่นอื่นๆ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาระบบขนส่งของประเทศไทยต่อไปในอนาคต