ตำนาน “พิธีลุยไฟ” ของศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน

ตำนาน “พิธีลุยไฟ” ของศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน

Arkong190264

กราบขออนุญาตบันทึกภาพประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งในงาน “พิธีลุยไฟ” ของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อนที่ทรงคุณค่าทางจิตใจเป็นอย่างยิ่ง และนับเป็นภาพบรรยากาศที่สุดคลาสสิคเป็นอย่างยิ่ง

สืบเนื่องจากโดยส่วนตัวแล้ว ผมเองเติบโตและมีโอกาสได้วิ่งเล่นในศาลเจ้าพ่อกวนอูดังกล่าวนี้ตั้งแต่สมัยเด็กๆ และเคยมีโอกาสได้ไปดูเวลาที่มีการจัดพิธีลุยไฟเป็นประจำ ยิ่งใหญ่มากครับ อีกทั้งคุณพ่อผม และเพื่อนๆ คุณพ่อ และคุณน้าชายก็ได้มีโอกาสได้ร่วมวิ่งลุยไฟกับองค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ผ่านอาเหล่าแปะ หรือท่าน “จับเกี๊ยมแปะ” โดยมีคุณตาของผม พร้อมกับท่านลูกศิษย์ท่านอื่นๆ อีกมากมายที่ได้ร่วมวิ่งในงานพิธีลุยไฟในแต่ละครั้งด้วยครับ

หมายเหตุ : (จากการสืบค้น และได้ข้อสรุปที่น่าเชื่อถือได้ว่า ทางศาลเจ้าพ่อกวนอู ในยุคของอาเหล่าแปะ หรือท่าน “จับเกี๊ยมแปะ” นั้น น่าจะมีการจัดงาน “พิธีลุยไฟ” ทั้งสิ้น 3+1 = 4 ครั้ง แบ่งเป็น งานพิธีวิ่งลุยไฟสำหรับลูกศิษย์ฯ ทุกๆ รุ่น รวมกันทั้งสิ้น 3 ครั้ง บวกกับอีก 1 ครั้ง เป็นการจัดขึ้นสำหรับลูกศิษย์ฯ รุ่น “เซียวซุงยี้” นะครับผม)

ที่สำคัญ หลังพิธีลุยไฟแล้วไม่เกิดแผลพุพองบริเวณใต้ฝ่าเท้าแต่อย่างใด อาจจะมีบ้างบางครั้งที่อาจจะวิ่งไปเหยียบถูกถ่านไม้ก้อนเล็กๆ เข้าจึงอาจจะทำให้ปวดแสบปวดร้อนนิดหน่อยครับผม

Arkong190264 2

ท่าน “จับเกี๊ยมแปะ” หรืออาเหล่าแปะ ซึ่งท่านมีองค์ประทับขององค์อากงท่าน “เทพเจ้ากวนอู” ท่านจะวิ่งนำขบวน โดยมีลูกศิษย์อีกมากมายวิ่งตามหลังอาเหล่าแปะจากหน้าศาลเจ้าพ่อกวนอู วิ่งไปบริเวณลานกว้างก่อนจะถึงศาลาไม้ หรือโรงงิ้วเดิมซึ่งเป็นสถานที่ที่ไว้สำหรับจัดการแสดงอุปรากรจีน หรืองิ้วเป็นประจำทุกปี และวิ่งกลับมาบริเวณหน้าศาลเจ้าฯ อีกครั้งหนึ่ง (ตอนนี้โรงงิ้วได้มีการรื้อทิ้งนานแล้ว โดยบริเวณดังกล่าวได้มีการสร้างเป็นศาลแห่งใหม่ หรือ “เก๋งจีนริมน้ำ” ในปัจจุบันนี้นะครับผม)

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งที่ถูกจดบันทึกเอาไว้เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ทรงคุณค่าทางจิตใจของท่านลูกศิษย์ฯ เป็นที่สุด

“อาป๊ามีโอกาสได้ร่วมวิ่งลุยไฟด้วยนะครับ” คุณพ่อท่านเคยเล่าให้ผมฟังในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งท่านยังจดจำภาพบรรยากาศในครั้งนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี โดยท่านเล่าด้วยน้ำเสียง และใบหน้าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขและความดีใจเป็นอย่างยิ่งครับผม ตรงนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ได้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และพิจารณาข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง กราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม