โรลส์-รอยซ์ตอกย้ำที่สุดของยนตรกรรมบีสโป๊กแห่งปี ความหรูหราที่แท้จริง คือการมีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล

โรลส์-รอยซ์ตอกย้ำที่สุดของยนตรกรรมบีสโป๊กแห่งปี

ความหรูหราที่แท้จริง คือการมีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล

RRDawn310160

นับแต่การก่อตั้งบริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด เมื่อ 113 ปีก่อน แบรนด์โรลส์-รอยซ์ ได้ยืนหยัดในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมให้แก่ผู้นำและมหาเศรษฐีของโลก ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลบ่งบอกถึงรสนิยม ไลฟสไตล์ และความปรารถนาอันแรงกล้า จากอดีตที่บริษัทฯ ผลิตโครงสร้างรถม้าให้กับลูกค้าคนสำคัญที่มองหาความหรูหราอย่างแท้จริง นำมาสู่การบริการสั่งทำพิเศษ (บีสโป๊ก) ในปัจจุบัน ที่รวบรวมสุดยอด นักออกแบบ วิศวกร และช่างฝีมือมาไว้ที่บ้านของโรลส์-รอยซ์ที่กู้ดวูด ประเทศอังกฤษ

บริการบีสโป๊กนี้ได้ผลักดันให้รากฐานความเชื่อของโรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ในฐานะผู้ผลิตสินค้าหรูว่าต้องมีความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าอย่างถ่องแท้ เพื่อสามารถถ่ายทอดจินตนาการให้กับทีมช่างฝีมือได้สร้างสรรค์ผลงานตรงตามความต้องการ ดังนั้น ความหรูหราที่แท้จริง คือการมีอัตลักษณ์นั่นเอง และการสั่งผลิตยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์นั้นเปรียบได้กับการสร้างสรรค์งานศิลปะชิ้นเอก

RRDawn310160 2

ด้วยพันธะสัญญาที่โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์สมีให้แก่ลูกค้าคนสำคัญ เปิดโอกาสและสนับสนุนให้พวกเขาสามารถสร้างสรรค์ยนตรกรรมหรูตามจินตนการนั้น ทำให้โรลส์-รอยซ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ผลิตยนตรกรรมหรูอย่างแท้จริง ปรัญชาในการทำงานนี้ได้สะท้อนผ่านผลงานที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นในปีพ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นปีแห่งความสำเร็จอย่างสูงอีกปีหนึ่งของแผนกการบริการสั่งทำพิเศษ (บีสโป๊ก)

“กลุ่มลูกค้าของยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์นั้นมองหาสินค้าหรูที่เป็นมากกว่าสินค้า พวกเขามองหาสิ่งที่เขาสามารถสร้างสรรค์ได้ตามใจปรารถนา และเก็บรักษาเป็นของสะสมล้ำค่าต่อไปได้ในอนาคต และนี่เองที่เป็นเหตุผลหลักว่าทำไมพวกเขาถึงเลือกโรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ในการสั่งผลิตยนตรกรรมหรูที่รังสรรค์โดยสุดยอดช่างฝีมือระดับโลก ซึ่งในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมแต่ละคันนั้นต้องทำงานร่วมกับทีมนักออกแบบเพื่อให้ได้ผลงาน ที่เหนือกาลเวลา และได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์สำคัญในชีวิตที่ประทับใจของพวกเขา ทำให้เรายังคงให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า บริษัทฯ และทีมช่างฝีมือที่เติบโตแน่นแฟ้นมาช้านาน โดยส่วนหนึ่งสามารถเห็นได้จากผลงานยนตรกรรมคอลเล็กชั่นพิเศษที่เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา” มร. ทอร์สตัน มูเลอร์-ออทเวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด

RRPhantom310160

แฟนธอม ซีนิธ คอลเล็กชั่น (Phantom Zenith Collection)

เนื่องจากปีพ.ศ 2559 เป็นปีสุดท้ายที่มีการผลิตยนตรกรรมแฟนธอม เจนเนอเรชั่น 7 จึงทำให้เหล่าแฟนพันธุ์แท้และนักสะสมยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ ต่างพากันสั่งผลิตรถยนต์แฟนธอม เจนเนอเรชั่น 7 เพื่อครอบครองยนตรกรรมหรูคอลเล็กชั่นสุดท้ายนี้

เมื่อโรลส์-รอยซ์ แฟนธอม คูเป้ และแฟนธอม ดรอปเฮด คูเป้ เตรียมยุติการผลิตในปีพ.ศ. 2559 ลูกค้าคนสำคัญของบริษัทฯ ได้มีโอกาสร่วมจับจองยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ 25 คันสุดท้ายของทั้ง 2 รุ่นนี้ ซึ่งยนตรกรรมทั้ง 2 รุ่นนี้เป็นการแสดงออกให้เห็นถึงไลฟสไตล์ของลูกค้าที่ชื่นชอบในความหรูหรา อาจกล่าวได้ว่าเครื่องหมายแสดงมาตรฐานของโรลส์-รอยซ์ คือการรวบรวมความสะดวกสบายทั้งหลายมาไว้ด้วยกัน ตัวอย่างเช่น การเพิ่มความโดดเด่นให้กับส่วนฝากระโปรงท้ายที่เปิดแยกออกเป็นสองส่วนบน-ล่าง ที่สะท้อนให้เห็นถึงสุดยอดผลงานทางวิศวกรรมและความหรูหราด้วยชั้นวางแก้ว ในขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ในส่วนของช่องเก็บสัมภาระได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีตู้แช่แชมเปญสำหรับ 2 ขวด และชั้นวางแก้วแชมเปญโรลส์-รอยซ์ 8 ใบ ที่สามารถบ่งบอกถึงความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

อีกทั้ง การตกแต่งอันหรูหราในส่วนของช่องเก็บสัมภาระตรงกลางบริเวณคอนโซล เป็นที่เก็บของที่ระลึกที่ยนตรกรรมแต่ละคันจะได้รับเพื่อบ่งบอกว่ายนตรกรรมนี้อยู่ในคอลเล็กชั่นพิเศษสุดท้ายที่ผลิตขึ้น เมื่อเปิดออกเจ้าของรถจะได้พบกับกล่องอลูมิเนียมสีดำ ที่สามารถดึงออกมาได้ พร้อมหมายเลขประจำรถยนต์แต่ละคันแกะสลักด้วยเลเซอร์ล้อมขอบด้วยการรมดำสไตล์อังกฤษที่ใช้เทคนิคเดียวกับที่ใช้ในการทำปืน โดยภายในกล่องจะพบกับชิ้นส่วนยานยนต์ที่ระลึกที่ระบุว่าแฟนธอมในคอลเล็กชั่นนี้มาจากสายการผลิตใด ซึ่งนับว่าเป็นชิ้นส่วนประวัติศาสตร์ที่ประเมิณค่าไม่ได้ที่ได้จากการผลิตยนตรกรรมแฟนธอม เจนเนอเรชั่น 7 ที่บ้านของ โรลส์-รอยซ์ที่กู้ดวูด ประเทศอังกฤษ

การใส่ใจในทุกรายละเอียด และการใช้งาน – แฟนธอม พีซ แอนด์ กลอรี่ (The Peace and Glory Phantom)

หนึ่งในยนตรกรรมแฟนธอม รุ่นขยายฐานล้อ เจนเนอเรชั่น 7 คันสุดท้ายที่สั่งทำพิเศษให้กับนักธุรกิจชาวเวียดนาม แสดงออกถึงความโดดเด่นของการใส่ใจในรายละเอียดและฝีมืออันประณีตของทีมช่างฝีมือของโรลส์-รอยซ์ผ่านงานปัก ทีมงานได้ตกแต่งเลียนแบบลายเสือในส่วนของคอนโซลตรงกลางด้านหลัง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความหรูหราที่มีเอกลักษณ์ของการตกแต่งภายใน เข้ากับเส้นโคชไลน์คู่ด้านข้างสีทองและลวดลายตัดกับสีแดงเข้มมาเดียราด้านนอก ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยสีทูโทนโดยหนังสีน้ำตาลเข้มและสีน้ำตาลแกมเหลือง ผนวกกับงานปักเย็บลวดลายด้วยมือที่รังสรรค์ขึ้นอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลบนไม้วีเนียร์ นอกจากนี้ ยังมีแผงหน้าปัดที่สั่งทำขึ้นพิเศษสีขาวตัดกับพวงมาลัยขอบสีแดงเข้ม ซึ่งทั้งหมดเป็นตัวอย่างของการใช้สีได้อย่างลงตัวสวยงาม

RRBluePhantom310160

แฟนธอม ดรอปเฮด คูเป้ “บลู แม็กพาย”

ยนตรกรรมหรูแฟนธอม ดรอปเฮด คูเป้ที่สั่งผลิตขึ้นพิเศษโดยสุภาพบุรุษชาวไต้หวันท่านหนึ่ง ที่สะท้อนถึงเรื่องราวและวิสัยทัศน์ของเขา ยนตรกรรมคันนี้เป็นหนึ่งในคันท้ายๆ ของแฟนธอม ดรอปเฮด คูเป้ที่สร้างสรรค์ผ่านบริการบีสโป๊ก ด้วย

ภายนอกในโทนสีซิลเวอร์เลค ตัดกับฝากระโปรงหน้าสีขาวอันดาลูเชียน ประดับด้วยสัญลักษณ์ สปิริต ออฟ เอ็กสตาซีทองคำ นอกจากนี้ ยังมีการใช้สีทองในส่วนของเส้นคู่โคชไลน์ด้านข้างรถและฝาครอบดุมล้อรถ ส่วนพนักพิงศีรษะนั้นตกแต่งด้วยงานปักลวดลายของนกบลู แม็กพาย ซึ่งสามารถพบได้ในประเทศไต้หวันซึ่งเป็นบ้านเกิดของเจ้าของยนตรกรรมคันงามนี้เท่านั้น ภายในตกแต่งด้วยมุกฝังบนไม้วีเนียร์ และในส่วนของหน้าปัดนาฬิกา ตัวเรือนนาฬิกา และปุ่มควบคุมต่างๆ การใส่ใจในรายละเอียดยังจะเห็นได้จากพื้นของห้องเก็บสัมภาระท้ายรถที่ทำจากไม้สักและแซมด้วยไม้เมเปิลขาว

ยนตรกรรมดอว์น โกสต์ และเรธ กับการรังสรรค์เฉดสีที่ไร้ขอบเขต

โรลส์-รอยซ์ ดอว์น โกสต์ และเรธ เปรียบได้กับผืนผ้าใบที่สมบูรณ์แบบให้กับลูกค้าได้รังสรรค์งานศิลปะ และนี่เองที่ทำให้แผนกบริการสั่งทำพิเศษ (บีสโป๊ก) ของโรลส์-รอยซ์ ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดในประวัติศาสตร์

RRMr.Fux310160

การสร้างสรรค์สี - ยนตรกรรมดอว์นเพบเบิลบีชของ มร. ฟุ๊กซ์

มร. ไมเคิล ฟุ๊กซ์ นักสะสมชาวอเมริกัน ชอบท้าทายทีมนักออกแบบและทีมช่างฝีมือของโรลส์-รอยซ์ในการพัฒนาวัสดุ สี และฟังก์ชั่นต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ผลลัพท์ที่ได้คือ สุดยอดผลงานบีสโป๊กที่ทีมนักออกแบบของโรลส์-รอยซ์เคยสร้างสรรค์มา ณ บ้านของโรลส์-รอยซ์ที่กู้ดวูด เมื่อมร.ฟุ๊กซ์ได้สั่งผลิตโรลส์-รอยซ์ ดอว์น คันแรกของเขาเพื่อส่งมอบที่ในงานที่เพบเบิลบีช เขาได้รังสรรค์สีในเฉดของเขาเอง นั่นคือ “ฟุ๊กซ์ บลู” และทางบริษัทฯ ได้มอบเอกสิทธ์ในการใช้สีนี้แก่เขาเพียงผู้เดียว ภายนอกตกแต่งด้วยฝากระโปรงหน้าสีฟ้าฟุ๊กซ์ บลูตัดกับสีขาวอาร์กติกไวท์ในส่วนท้ายที่เก็บหลังคาด้านหลังและการตกแต่งภายใน เพื่อให้การตกแต่งเป็นไปอย่างลงตัว ทีมนักออกแบบได้ตกแต่ง ภายในรถด้วยการใช้สีขาวอาร์กติกไวท์ในส่วนของพวงมาลัย แผงควบคุมหน้าปัด และไม้วีเนียร์ ทำให้เกิดผลงานยนตรกรรมที่มีเอกลักษณ์ และมีความร่วมสมัยในคราวเดียวกัน

RRMr.Fux310160 2

โรลส์-รอยซ์ ‘ดัสก์ อันทิล ดอว์น’ ที่ปอร์โต แชร์โว ประเทศอิตาลี

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเริ่มต้นฤดูร้อนในปีพ.ศ. 2559 ทางบริษัทฯ ได้มีการเปิด โรลส์-รอยซ์ ซัมเมอร์ สตูดิโอ (Rolls-Royce Summer Studio) ที่ปอร์โต แชร์โว ประเทศอิตาลี ในครั้งนั้นทีมงานแผนกบีสโป๊กได้รังสรรค์ยนตรกรรมเรธ และดอว์น ที่มีความพิเศษขึ้นเฉพาะ โดยยนตรกรรมเรธได้รับแรงบันดาลใจจากสีสันของยามพลบค่ำ ตกแต่งภายนอกด้วยสีทูโทนของสีพรีเมียร์ซิลเวอร์ และจูบิลีซิลเวอร์ เมื่อประตูเปิดออกจะพบกับการตกแต่งภายในอันประณีตที่ผสมผสานระหว่างสีม่วงที่ผสมขึ้นเฉพาะ ผ้าไหมสีม่วงและหนังสีฟ้าพาวเดอร์ บลู ตัดกับท้องฟ้าเหนือเกาะซาร์ดิเนีย นอกจากนี้ยังได้รับแรงบันดาลใจจากบรรยากาศยามค่ำคืนของปอร์โต แชร์โว ที่สื่อผ่านการใช้หนังนกกระจอกเทศในการตกแต่งแผงคอนโซลกลางและบานประตูอีกด้วย

ปอร์โต แชร์โวตั้งอยู่ที่คอสตา สเมรัลดา ที่ซึ่งให้สีสันทางธรรมชาติอันงดงามและเป็นแรงบันดาลใจให้กับการสร้างสรรค์ยนตรกรรมดอว์นคันพิเศษนี้ ภายนอกตกแต่งด้วยสีเขียวมรกต เข้ากับการตกแต่งภายในด้วยหนังสีขาวซีเชลส์ มีการใช้ไม้สักไม่ขัดเรียบ ตลอดแนวห้องโดยสาร และเพิ่มความเก๋ด้วยรูปอัญมณีบนวงกลมแสดงทิศประดับตรงกลางฝาเปิดคอนโซลหน้าที่ทำจากมรกตและไข่มุกฝังบนทองคำขาว

สุทรียภาพทางดนตรีกับโรลส์-รอยซ์ อินสไปร์ บาย เดอะ เกรทส์

ยนตรกรรมโกสต์คอลเล็กชั่นพิเศษนี้สั่งผลิตขึ้นโดยตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของโรลส์-รอยซ์ในตะวันออกกลาง เพื่อเฉลิมฉลองผลงานทางดนตรีของเหล่านักประพันธ์เพลงคลาสิกผู้โด่งดัง

ยนตรกรรมโกสต์นี้ตกแต่งภายนอกด้วยโทนสีเดียว ประดับด้วยเส้นคู่โคชไลน์และรูปสัญกรณ์ทางดนตรี โดยลวดลายตัวโน้ตนี้ปรากฏอยู่ด้านในห้องโดยสารตลอดคัน และใช้ตกแต่งในส่วนของนาฬิกา การแกะสลักลงบนไม้ และปักลายบนพนักพิงศีรษะ นอกจากนี้ ยังมีจุดเด่นของการตกแต่งแบบบีสโป๊กอีกจุดเห็นได้จากแผงหน้าปัดที่ทำจากถังไม้โอ๊ควีเนียร์ และลายไม้ “เปิดขึ้น” เผยให้เห็นงานไม้เนื้อแข็งสีเข้ม และงานแกะสลักโน้ตเพลงโปรดที่เจ้าของรถชื่นชอบ

ยนตรกรรมนอติคัล ดอว์น สำหรับงานเพบเบิลบีช

สำหรับเจ้าของยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์หลายท่าน บริการบีสโป๊ก คือ บริการที่สามารถทำให้ความปรารถนาของลูกค้าเป็นจริง ยนตรกรรมดอว์นคันนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากสมรรถนะอันยอดเยี่ยมของเรือยอร์ช จึงทำให้สร้างสรรค์รถคันนี้ภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับการเดินเรือ โดยได้รับการสั่งผลิตจากลูกค้าท่านหนึ่งที่พำนักอาศัยอยู่ในรัฐฟลอริดา และได้ทำการส่งมอบรถคันพิเศษนี้ภายในงาน Pebble Beach Concours d’Elegance ในปี พ.ศ. 2559 ภายนอกตกแต่งด้วยสีขาวทูโทนของสีขาวอาร์กติกไวท์ตัดกับสีน้ำเงินมิดไนท์ แซฟไฟร์ที่ใช้ในส่วนกรอบกระจกหน้าและฝากระโปรงหน้า ยนตรกรรมเปิดประทุนทรงเพรียวนี้สะท้อนให้เห็นถึงรูปทรงของเรือซุปเปอร์ยอร์ช ตกแต่งส่วนท้ายที่เก็บหลังคาด้านหลังด้วยไม้สัก ในขณะที่ภายในตกแต่งด้วยไม้คานาเดล อีกทั้ง นาฬิกาได้รับแรงบันดาลใจจากนาฬิกาเรือนโปรดของเจ้าของ และเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของงาน Pebble Beach Concours d’Elegance ในส่วนของกาบบันไดตกแต่งด้วยรูปธงเรือสะกดออกมาเป็นคำว่า Dawn

RRDawn310160