"นีโอ" ชี้ ปี 2017 เป็นปีทองของผู้ซื้อจักรยาน (B1267 สกู๊ปพิเศษ มิสเตอร์เฮา 15-21 พ.ค. 2560)

"นีโอ" ชี้ ปี 2017 เป็นปีทองของผู้ซื้อจักรยาน 

B1267 สกู๊ปพิเศษ มิสเตอร์เฮา 15-21 พ.ค. 2560

B1267

สกู๊ปพิเศษ มิสเตอร์เฮา วรายุภัสร์ (ชื่อเดิม วีรพงษ์) อัสดรธีรยุทธ์ ฉบับ B1267 ประจำวันที่ 15-21 เม.ย. 2560

"นีโอ" ชี้ ปี 2017 นี้ถือเป็นปีทองของผู้ซื้อจักรยาน

นางสาวบุษยา ประกอบทอง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ "นีโอ" ในฐานะผู้จัดงาน "อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์" กล่าวว่าภาพรวมตลาดจักรยานในปี 2017 นี้มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เป็นผลมาจากการหดตัวลงของตลาดจักรยานในทวีปอเมริกาและยุโรปซึ่งถือเป็นตลาดจักรยานที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีมูลค่าตลาดรวมกันกว่า 120,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตลดลง 15% ส่งผลกระทบต่อตัวเลขภาพรวมด้านการส่งออกจักรยานของผู้ประกอบการไทย

"ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ยังมีการชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ซื้อมีการเปรียบเทียบราคาสินค้ามากยิ่งขึ้น เกิดเป็นช่องว่างทางการตลาดให้กับจักรยานที่มีการนำเข้าจากประเทศจีน ที่มีความได้เปรียบด้านราคาสินค้าจากพิกัดอัตราภาษีการนำเข้าที่ต่ำกว่า ส่งผลให้ผู้นำเข้าหลายบริษัทเริ่มมีการปรับฐานและทบทวนปริมาณการสั่งซื้อสินค้าใหม่ โดยภายหลังการปรับฐานการสั่งซื้อสินค้าของผู้นำเข้าแล้ว ตลาดจักรยานจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในปี 2018" "จีเอ็มฯ บุษยา" ระบุ และกล่าวเสริมว่าขณะที่ภาพรวมด้านตลาดอุปกรณ์เสริม อะไหล่ แฟชั่นเสื้อผ้า มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยสินค้าในกลุ่มประเภทล้อและแกนดุมชนิดต่างๆ ถือเป็นกลุ่มสินค้าที่ผู้บริโภคให้ความสนใจสูงสุดในปี 2017 นี้ ซึ่งสินค้าในกลุ่มดังกล่าวยังคงมีปัจจัยลบจากสินค้าหนีภาษี และสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

ส่วนการคาดการณ์ของตลาดจักรยานของประเทศไทยปี 2017 นี้ "บอสบุษยา" เผยว่าจะมีมูลค่าตลาดรวม 7,500 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าตลาดจักรยาน 4,500 ล้านบาท ในอัตราการเติบโตขึ้น 5-7% และตลาดอุปกรณ์เสริม เช่น อะไหล่ แฟชั่นเสื้อผ้า อุปกรณ์ตกแต่งจักรยาน มูลค่า 3,000 ล้านบาท อัตราการเติบโต 15%

"นีโอ" ผู้จัดงาน "อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์" กล่าวย้ำว่าปี 2017 นี้ถือเป็นปีทองของผู้ซื้อจักรยานอย่างแท้จริง เนื่องจากภาวะการแข่งขันด้านการตลาดของผู้ประกอบการธุรกิจจักรยานที่สูงขึ้น ส่งผลต่อการปรับตัวของราคาสินค้าและการจัดทำโปรโมชั่น อีกทั้งในช่วงของการจัดงาน "อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอกไบค์" ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมานั้นมีผู้ประกอบการนำสินค้าเข้าร่วมจัดโปรโมชั่นพิเศษภายในงานกันอย่างคับคั่ง รวมถึงบริษัทฯ ยังจัดให้มีส่วนนิทรรศการแสดงสินค้า และนวัตกรรมใหม่ๆ ด้านล้อและแกนดุม ซึ่งถือเป็นกลุ่มสินค้าที่ผู้บริโภคให้ความสนใจสูงสุดในปี 2017 นี้โดยไว้ใน Innovation Pavilion ภายในงานอีกด้วย

ด้านการท่องเที่ยวโดยจักรยานนั้น นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่าที่ผ่านมา ททท. มีนโยบายส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวโดยจักรยานภายใต้แนวคิด "Sport Tourism" ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลในปัจจุบัน ทั้งนี้ การท่องเที่ยวโดยจักรยานนั้นถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศ โดยปัจจุบันคาดว่าประเทศไทยมีผู้ใช้จักรยานเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวและการกีฬากว่า 450,000 คน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและการจัดการแข่งขันจักรยานในภูมิภาคต่างๆ มากกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งในจำนวนนี้เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวและนักกีฬาจักรยานต่างชาติมากถึง 30% เลยทีเดียว

"โดยในปีนี้ ททท. มีการสำรวจเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและการกีฬา และจัดทำขึ้นเป็นสินค้าใหม่ตามโครงการ "ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง" โดยคัดเลือกเส้นทางจักรยานในจังหวัดเชียงราย เชื่อมโยง อ.แม่สาย-เชียงแสน เลาะเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง มาเป็นเส้นทางไฮไลท์เพื่อเชิญชวนนักปั่นทั้งชาวไทยและต่างชาติให้เข้ามาสัมผัสความสวยงามของเส้นทาง พร้อมซึมซับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมต่างๆ อย่างลึกซึ้ง" "ผอ.นิธี" กล่าวสรุปทิ้งท้ายในที่สุด