คิดถึงคุณตา : (ภาค 25)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 25)

Arkong120762

จากประสบการณ์ในการทำข่าว เมื่อมีท่านผู้รู้ หรืออาเจ็กท่านหนึ่งช่วยแนะนำในประเด็นที่ว่า “แต่ผมลุยไฟตอนอากงฯ เลือกเองมีเจ็ดคน ผมก็ได้โค้วโต่วฮู้สีเหลืองครับ แต่สีชมพูผมไม่เคยเห็นครับ” ผมต้องกราบขอบพระคุณในข้อมูลของอาเจ็กเป็นที่สุดเลยครับ โดยอาเจ็กบอกว่าได้รับผ้ายันต์ฯ สีเหลืองครับ และในตอนนั้นอาเจ็กเพิ่งอายุประมาณ 18-19 ปีครับ

พร้อมกันนี้ ผมได้พยายามสืบหา ค้นหา กราบเรียนสอบถามท่านผู้รู้ที่เคยอยู่ในเหตุการณ์ และคุณน้าๆ ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขส่วนใหญ่ที่พอจะจำได้และเห็นพ้องเหมือนกัน คือ มีการจัด “งานพิธีลุยไฟ” ประมาณ 3 ครั้ง (โดยประมาณ) โดยตัวเลขที่ระบุ 3 ครั้งนี้เป็นตัวเลขที่ท่านผู้รู้แต่ละท่านเห็นพ้องตรงกันกับเสียงส่วนใหญ่ที่แตกระหว่าง 2 ครั้งกับ 3 ครั้ง แต่ค่อนไปทาง 3 ครั้งเสียมากกว่า รวมกับผมได้รับข้อมูลเสริมจากคุณน้าชาย เกี่ยวกับ การจัดงานพิธีลุยไฟให้กับท่านลูกศิษย์ฯ ในกลุ่มวัยรุ่น หรือกราบขอเรียกรุ่นนี้ว่า รุ่น “เซียวซุงยี้” นะครับ

คุณน้าชาย ช่วยเล่าให้ฟังว่า คุณน้าชายได้มีโอกาสช่วยกราบเรียนเชิญเพื่อนๆ ในวัยใกล้เคียงกันในครั้งนั้นมาร่วมวิ่งด้วยครับ ซึ่งมีเพื่อนๆ วิ่งในจำนวนใกล้เคียงกับที่อาเจ็กท่านนี้บอก และน่าจะเป็นการวิ่งลุยไฟในรุ่นของลูกศิษย์ฯ หรือรุ่น “เซียวซุงยี้” นะครับ (อีก 1 รุ่น)

โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้ผ่านกาลเวลามานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งท่านผู้หลักผู้ใหญ่ที่ผมกราบเรียนสอบถามนั้นส่วนใหญ่ระบุว่าอาจจะจำได้ไม่หมด แต่เป็นการให้ข้อมูลที่ค่อนข้างเป็นไปได้มากกว่าที่สุด โดยพยายามนับจำนวนครั้งจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้สัมผัส และได้พบเห็นในช่วงนั้นๆ

บวกกับผมได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณน้าชาย โดยคุณน้าชายได้กราบร่วมวิ่งลุยไฟในแต่ละครั้ง โดยครั้งแรกนั้น คุณน้าชายได้รับผ้ายันต์ลุยไฟฯ สีชมพู เนื่องจากผ้ายันต์ฯ สีชมพู นั้นมีการมอบให้กับเด็ก (หรือที่ผมเคยกราบขออนุญาตเรียกว่า มอบให้สำหรับลูกศิษย์ฯ ที่ยังไม่มีครอบครัว) เนื่องจากตอนนั้นคุณน้าชายยังอยู่ในช่วงวัยเด็ก-วัยรุ่นพอดี ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้กราบเรียนสอบถามเพิ่มเติมจาก “อากู๋สี่” ที่ท่านบอกว่า ผ้ายันต์ลุยไฟฯ สีชมพูนั้นมอบให้กับเด็ก ขณะที่ผ้ายันต์ลุยไฟฯ สีเหลืองนั้นมอบให้กับผู้ใหญ่

นอกจากนี้ คุณน้าชายยังช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในครั้งแรกนั้น คุณน้าชายวิ่งลุยไฟและได้รับมอบผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต่วฮู้ สีชมพู เนื่องจากยังเด็ก และยังไม่มีครอบครัว บวกกับการวิ่งลุยไฟในครั้งที่ 2 นั้น คุณตาของผมบอกให้คุณน้าชายใช้ผ้ายันต์ฯ สีชมพู ผืนเดิมในการผูกเอว และวิ่งลุยไฟแทน เพราะเคยได้รับไปก่อนหน้าแล้ว ขณะที่ครั้งที่ 3 นั้น คุณน้าชายได้รับมอบผ้ายันต์ฯ เป็นสีเหลือง บวกกับมีการวิ่งในรุ่น “เซียวซุงยี้” อีก 1 รุ่น

ทั้งนี้ ด้วยข้อมูลต่างๆ ที่ผมได้พยายามสืบค้นหานี้ได้ผ่านกาลเวลามานานกว่า 30-40 ปี (อาจจะมีการผิดพลาดได้บ้าง กราบได้โปรดให้อภัยผมด้วยนะครับ) อีกทั้งผมเองอยากเก็บข้อมูลที่เป็นจริงให้ได้มากที่สุด (บวกกับได้ข้อมูลเสริมมาจากอาเจ็กท่านดังกล่าวนี้) จึงพยายามสอบถาม สืบหา รวมถึงค้นหาข้อมูลใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง และมีความผิดพลาดน้อยที่สุด

เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ได้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และพิจารณาข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง กราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม

และเพื่อเป็นการช่วยตอกย้ำถึงสิ่งที่ผมอยากจะปรับแก้ไขให้ถูกต้อง และสมบูรณ์มากที่สุด ว่า สรุปแล้วมีการจัดงานพิธีลุยไฟ ทั้งสิ้น 3+1 = 4 ครั้ง แบ่งเป็น งานพิธีวิ่งลุยไฟสำหรับลูกศิษย์ฯ ทุกๆ รุ่น รวมกันทั้งสิ้น 3 ครั้ง และอีก 1 ครั้ง เป็นการจัดขึ้นสำหรับลูกศิษย์ฯ รุ่น “เซียวซุงยี้” นั้น

ตรงนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ผมกราบขออนุญาตขอกราบใช้วิธีที่คุณตาของผมเคยกราบขออนุญาตกราบเรียนถามอากงท่านเทพเจ้ากวนอู (ในสมัยตอนที่ผมต้องการกราบขออนุญาตขอจัดสร้างประวัติศาลเจ้าพ่อกวนอูขององค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน) โดยการเสี่ยงปั่วโปย (ปั่วปวย) หรือการโยนไม้โปย หรือไม้ปวย (ซึ่งเป็นไม้สีแดงรูปพระจันทร์เสี้ยวสองอัน) 3 ครั้ง กราบเรียนขออนุญาตกราบเรียนถามอากงท่านเทพเจ้ากวนอู

โดยก่อนการเสี่ยงปั่วโปย (ปั่วปวย) หรือการโยนไม้โปย หรือไม้ปวย นั้น ผมกราบขออนุญาตกราบขอจุดธูปกราบเรียนขอต่อองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ก่อน และกราบขออนุญาตกราบเสี่ยงปั่วโปย (ปั่วปวย) 3 ครั้ง (ผมกราบตั้งจิตอธิษฐานว่า ถ้าแบ่งการจัดออกเป็น 3 ครั้ง บวกกับอีก 1 ครั้งที่จัดให้กับ “เซียวซุงยี้” (รวมเป็น 4 ครั้ง) ผมกราบขอให้ผลการเสี่ยงทายออกมาเป็น 2 เซ้งปวย และ 1 อุ้งปวย หรือ เซ้งปวยก็ได้ ในครั้งสุดท้าย)

ผลปรากฎว่า :

ครั้งแรก เสี่ยงได้ไม้ปวยหงายหนึ่งข้างและคว่ำหนึ่งข้าง แปลว่าเซ้งปวย หรือแปลว่าดี

ครั้งที่ 2 เสี่ยงได้ไม้ปวยหงายหนึ่งข้างและคว่ำหนึ่งข้าง แปลว่าเซ้งปวย หรือแปลว่าดี

และครั้งที่ 3 เสี่ยงได้ไม้ปวยคว่ำทั้ง 2 ข้าง แปลว่าอุ้งปวย (ในความหมายทั่วๆ ไป ถ้าทำนายได้อุ้งปวย จะแปลว่า ไม่ค่อยดี)

หรือถ้าเสี่ยงได้ไม้ปวยหงายทั้ง 2 ข้าง แปลว่า เฉี่ยปวย หรือแปลว่า 50 : 50 (ตามที่ได้รับทราบจากท่านผู้ใหญ่ ท่านบอกว่า ถ้าเสี่ยงได้ เฉี่ยปวย แปลว่า ท่านเทพเจ้าท่านหัวเราะ)

สรุปทำนาย 3 ครั้ง (หน่อเซ้งจิกอุ้ง) หรือ เซ้งปวย 2 และ อุ้งปวย 1 แปลว่าดีมากๆ ท่านอากงท่านเทพเจ้ากวนอูท่านเห็นด้วยตามที่ผมตั้งจิตอธิษฐาน

กราบสาธุ สาธุ สาธุ นะครับผม

(ได้โปรดกราบให้อภัยผมด้วยนะครับ ถ้าผมให้ข้อมูลด้านใดด้านหนึ่งที่ผิดพลาดไปบ้าง ผมต้องกราบขอประทานโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม กราบขอบพระคุณมากๆ นะครับผม)

ทิ้งท้าย สำหรับผ้ายันต์ลุยไฟโค้วโต้วฮู้ สีชมพู นั้น มีน้อยมากๆ เลยครับผม