คิดถึงคุณตา : (ภาค 21)

คิดถึงคุณตา : (ภาค 21)

Arkong080762

ในวันนี้ผมกราบขออนุญาตขอเล่าถึงเหตุการณ์ในช่วงก่อนที่จะมีการประทับทรงภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน อีกครึ่งหนึ่ง ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในปี 2509 ที่ผ่านมา โดยที่หิ้งบูชา ถ้วยน้ำชา และกระถางธูป (เกิดปรากฏการณ์แปลกๆ ขึ้น) ได้เกิดการสั่นสะเทือนขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุเป็นเวลา 3 เดือน จนเป็นที่กล่าวขานและมีการตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ดังไปทั่ว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานสงสัยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเกรงว่าอาจจะเป็นการเล่นจำอวดหลอกลวงชาวบ้านหรือไม่ จึงเดินทางมาตรวจพิสูจน์ปรากฏว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการหลอกลวงแต่อย่างใด และในขณะเดียวกันยังสรุปว่าเป็นสิ่งที่แปลกประหลาดน่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง

ด้วยความเคารพ นับถือ และศรัทธาองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม

โดยจากการบอกเล่าของท่านผู้หลักผู้ใหญ่ที่เล่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ว่า มีท่านลูกศิษย์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านหนึ่งกำลังกราบสักการะ และกราบขอพรองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู อยู่ภายในด้านในศาลเจ้าพ่อกวนอู และในทันใดนั้นเกิดรีบร้อนเดินออกมาด้วยสีหน้า และความตื่นตกใจเป็นอย่างยิ่ง โดยท่านลูกศิษย์ท่านดังกล่าวได้มีการพูดคุยและเล่าให้คุณตาของผม และอาเหล่ากู๋ หรือ “ฮงจั่วกู๋” ฟัง (ในตอนนั้น) ว่า เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ขึ้น 

คุณตาของผม และอาเหล่ากู๋ หรือ “ฮงจั่วกู๋” กราบขออนุญาตเดินเข้าไปดูภายในบริเวณด้านหน้าองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู พร้อมทั้งดูที่หิ้งบูชา ถ้วยน้ำชา และกระถางธูป ตามที่ท่านลูกศิษย์ฯ ท่านดังกล่าวบอก และกราบเรียนปรึกษากัน และบอกว่าคงจะต้องมีเหตุการณ์สำคัญๆ อย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้นในเวลาต่อมาอย่างแน่นอน

โดยในขณะนั้นคณะงิ้ว (คณะอุปรากรจีน) กำลังทำการแสดงอยู่บนเวทีไม้ (หรือโรงงิ้วเดิม) ซึ่งปัจจุบันนี้ได้รื้อและสร้างเป็นเก๋งจีนริมน้ำ (ผมต้องกราบขอประทานอภัย เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว และไม่กล้าฟันธงแต่น่าจะอยู่ในช่วงการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองงานประจำปีของทางศาลเจ้าพ่อกวนอู) โดยคุณตาของผม และอาเหล่ากู๋ หรือ “ฮงจั่วกู๋” กราบขอให้ทางคณะงิ้วรีบเปลี่ยนการแสดงในขณะนั้น เป็นการแสดงท่านเทพเจ้าแปดเซียนอวยพร (ท่านเทพเจ้าแปดเซียนข้ามทะเลตงไห่ หรือโป๊ยเซียนก๊วยไฮ้ อวยพร) หรือ ป่วงเซียง กราบถวายท่านเทพเจ้า พร้อมกับขอน้อมกราบสักการะ และกราบขอพรแด่องค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ท่านเทพเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ พระองค์ ที่ศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ด้วยการจุดธูป ตีกลอง และระฆัง ในทันที

เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ได้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน รับฟัง และพิจารณาข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง กราบขอบพระคุณเป็นที่สุดเลยนะครับผม

และหลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่นานจึงเกิดตำนานที่ยิ่งใหญ่ในยุคหนึ่งของอาเหล่าแปะ หรือ “จับเกี๊ยมแปะ” ซึ่งท่านมีองค์ประทับของอากงท่านเทพเจ้ากวนอู และเคยมีการประทับทรงองค์อากงท่านเทพเจ้ากวนอู ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอู บริเวณชุมชนชาวตลาดสมเด็จเจ้าพระยา คลองสาน ในช่วงหลายสิบปีก่อน (เป็นไปตามที่คุณตาของผม และอาเหล่ากู๋ หรือ “ฮงจั่วกู๋” บอกว่าคงจะต้องมีเหตุการณ์สำคัญๆ อย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้นในเวลาต่อมาอย่างแน่นอน)

กราบสาธุ สาธุ สาธุ ด้วยนะครับผม